พายุฝนถล่มอำเภอขุนยวมไฟฟ้าดับ ฟ้าผ่าวัว เจ้าของบาดเจ็บ

พายุฝนถล่มอำเภอขุนยวมไฟฟ้าดับ ฟ้าผ่าวัว เจ้าของบาดเจ็บ

ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 10 (66 / 2566) มีผลกระทบวันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2566 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกปกคลุมภาคเหนือทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจเกิดฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่าอันอาจเกิดขึ้นได้ โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบดังนี้
ตั้งวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา สุโขทัย และตาก
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์
เมื่อเวลา 18.00 น.ของเย็นวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรงในพื้นที่อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างนานหลายชั่วโมงชาวบ้านต้องนำเทียนไขมาจุดเพื่อแสงสว่างใช้ชั่วคราวในบริเวณบ้านของตัวเอง

และในขณะที่เกิดพายุได้เกิดฟ้าผ่าลงภายในสวนมะขามของชาวบ้านที่ใช้เป็นที่เลี้ยงวัวทำให้วัวเสียชีวิตจำนวน 2 ตัว และเกิดเพลิงรุกไหม้ขึ้นที่เก็บฟางข้าวที่เจ้าของวัวนำมาสะต๊อกไว้เพื่อเป็นอาหารวัวในช่วงหน้าแล้งเสียหายทั้งหมด ส่วนเจ้าของวัวได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลขุนยวม.ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว ส่วนค่าเสียหายครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท
สำหรับที่ทำให้กระแสไฟฟ้าดับทั้ง 6 อำเภอได้รับแจ้งจากทางการไฟฟ้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่าเนื่องจากมีต้นไม้ขนาดใหญ่โค่นล้มทับสายไฟฟ้าเสียหายที่บ้านป่าแป๋ถนนสาย 1095 แม่แตง – ปาย หลัก กม.30 – 32 บ้านป่าแป๋ ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นต้นทางของกระแสไฟฟ้า รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้ ขณะรายงานข่าวนี้ตั้งแต่เวลา 01.30 น.- 04.00 น.ฝนยังตกอยู่คาดว่าคงจะตกยาวอีกนาน.ทำให้ดับไฟป่าและหมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้อย่างดี.

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน