พะเยา วอนช่วยกลับบ้าน เป๋นตาย่าน!หนี้ค้ำคอ-โบนัสล่อ แรงงานไทยจำใจเสี่ยงอยู่อิสราเอลต่อกลางดงกระสุนกับบังเกอร์

พะเยา วอนช่วยกลับบ้าน เป๋นตาย่าน!หนี้ค้ำคอ-โบนัสล่อ แรงงานไทยจำใจเสี่ยงอยู่อิสราเอลต่อกลางดงกระสุนกับบังเกอร์

หนุ่มอีสานอัดคลิปภาพเผยชีวิตแรงงานไทยสุดเสี่ยง..เจอหนี้ค้ำคอ-โบนัสล่อ นายจ้างอิสราเอลสั่งทำงานใต้ดงกระสุนกับบังเกอร์ กลางสงครามยิว-ฮามาส ที่ยังรุนแรงทุกวัน คนทนไม่ไหวทยอยนั่งรถขอสถานทูตฯพากลับกันเอง

วันที่ 17 ต.ค 66 ผู้สื่อข่าวได้รับประสาน จากนายสรชวน สุระพิชัย อายุ 43 ปี ชาว อ.หนองหาร จ.สกลนคร เพื่อน กรัชกร พุทธสอน(หรือโจ้)คนงานไทยในอิสราเอล อัดคลิปเหตุการณ์ การสู้รบ ในอิสราเอล และให้สัมภาษณ์ผ่านวิดีโอคอล ของสถานการณ์ตอนนี้ในอิสลเอลเลวร้ายขึ้นทุกวัน ยังมีกลุ่มคนงานไทยที่ยังไม่ได้กลับ และทำงานเสี่ยงตายห่างจากฮามัส ไม่กี่กิโล โดยมีคนไทยเหนือและคนอีสานที่ยังถูกนายจ้างสั่งทำงาน บางรายทนไม่ใหวทิ้งค่าจ้างเดินทางกลับ ทีละคนสองคน เนื่องจาก อยู่ต่อก็ไม่ปลอดภัย อยากวิงวอนถึงรัฐบาล ช่วย เข้ามาดูแล คนไทย ที่ยังอยู่ในสงครามอิสราเอลด้วย

นายสรชวน สุระพิชัย ได้เล่าผ่าน video call กับผู้สื่อข่าวว่า ในระหว่างตนเองได้มาทำงาน ที่อิสราเอล เกือบจะถึง 5 ปีแล้ว จะมีสงครามอยู่ตลอดแต่ครั้งนี้หนักหนาจริงๆ ที่ตนเองทำงานเป็นงานเกี่ยวกับโรงเพาะดอกไม้ ผักต่างๆ ซึ่งมีแรงงานไทยทั้งภาคเหนือและอีสาน ทำงานด้วยกัน อยู่ 14 คน และเดินทางกลับไป 2 คนตอนนี้ ยังค้างอยู่อีก 12 คน ซึ่ง คาดว่าน่าจะทยอย กลับกันไป อีก เพราะว่า ทนอยู่ต่อไปไม่ไหวเนื่องจากมีการสู้รบกัน รุนแรงขึ้น ซึ่งที่ตนเองทำงานอยู่ ห่างจากกาช่า ประมาณ 9 กิโลเมตร และมีการยิงกัน ทุกวันและรุนแรงขึ้นๆ ซึ่งทุกวันนี้ ถูกนายจ้างกดขี่ เงินค่าจ้างและโบนัส แต่ยังสั่งให้ทำงานอยู่ตลอด บางวันมีการสู้รบกันหนัก วิ่งหนีเข้าบังเกอร์เกือบไม่ทัน ต้องเอาชีวิต ไปเสี่ยงแรงงานไทยที่อยู่บริเวณนี้ บางรายทนไม่ไหว เก็บกระเป๋า นั่งแท็กซี่เดินทาง ไปยังสถานทูตเพื่อขอความช่วยเหลือให้กับไทย อยากวิงวอนให้รัฐบาล ช่วยดูแล คนไทย ที่ทำงานในอิสราเอล เพราะตอนนี้ยังตกค้าง และเสี่ยงตายอยู่ใน สงครามอิสราเอล กันอีกมาก

สำหรับเหตุการณ์การสู้รบในครั้งนี้ ในส่วนพื้นที่ๆตนเองทำงานอยู่ เป็นเขตแนวป่า ที่ห่างจาก กาช่า ประมาณ 9 กิโลเมตร ก่อนหน้านั้นมีทหารฮามาสเข้ามาโจมตี และ ทางทหารอิสราเอลได้มาช่วยสกัดตนเองและพวกจึงรอด และวันที่ โจ้และเพื่อนถูกยิง ตนเองได้คุยกับเพื่อนที่ถูกยิงทางโทรศัพย์เมื่อได้ยินเสียงปืนทางโทรศัพย์ ในขณะที่ตนเองกำลังคุยกับเพื่อนที่ถูกทหารไล่ยิงตนเองก็ตกใจ เนื่องจากที่ทำงานของตนห่างจากโจ้และเพื่อนถูกยิงอยู่ไม่ไกลจากตนเองจึงพาเพื่อนร่วมงานทั้ง 14 คนวิ่งหนีเข้าไปอยู่ในป่า จนหลังจากเหตุการสงบก็พา เพื่อนคนงาน เข้ามาที่แคมป์ และหลบอยู่ในบังเกอร์ และทุกครั้งที่มีการยิง จะพาคนงานวิ่งไปหลบที่บังเกอร์ ซึ่งแต่ละวันไม่ได้หลับได้นอนต้องคอยระแวงอยู่ตลอดเวลา ว่าจะถูกระเบิดหรือถูกทหาร 5 มัดเข้ามา ตลบยิงในบังเกอร์ และตอนนี้แรงงานไทยบางคน ผลสถานการณ์ที่เลวร้ายขึ้นทุกวัน ไม่ไหวก็พากันทยอยหารถที่จะเดินทางไปสถานทูตและทำเรื่องขอกลับประเทศไทย เพราะสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นทุกวัน คาดว่า ถ้าอยู่ ก็จะเอาชีวิตไม่รอดชีวิตแน่ๆ

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา