สถานการณ์ยังไม่หยุดทั้งสองฝ่ายต่างถล่มกันแหลก

สถานการณ์ยังไม่หยุดทั้งสองฝ่ายต่างถล่มกันแหลก
ข้าราชการระดับสูงหนีเข้าไทยอีก
สถานการณ์การสู้รบกันระหว่างกองกำลังทหารของรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังผสมชนกลุ่มน้อยทหารรัฐคะยา

ยึดเยื้อมาตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2566 ตามแนวชายแดนฝั่งประเทศเมียนมา ตรงข้ามกับอำเภอขุนยวม และอำเภอแม่สะเรียง มีการต่อสู้กันอย่างดุเดือดมีทั้งเสียงปืนใหญ่และเสียงระเบิดดังกึกก้องไปทั่วแนวชายแดนไทย ถึงแม้ว่าอยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 50 กม.ก็ยังได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนใหญ่อยู่ตลอด อย่างเช่นชาวบ้านต่อแพ อยู่ห่างจากชายแดนตั้งหลายสิบ กม.ก็ยังได้ยินเสียงกึกก้องอย่างชัดเจน
ในขณะที่ราษฎรชาวเมียนมาทั้ง 3 หมู่บ้าน บริวาณจังหวัดแม่แจ๊ะ บ้านกลาง บ้านน้ำมาง ตลอดถึงหย่อมบ้านต่างๆที่ตั้งอยู่ตามชายแดนแม้แต่ข้าราชการระดับสูงของทางรัฐบาลเมียนมาต่างพากันอพยพหลบหนีภัยสงครามเพื่อเอาชีวิตรอดเข้ามายังประเทศไทยอย่างไม่ขาดสาย ล่าสุดที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านพะแข่ หย่อมบ้านพะโท หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กิ๊ มีผู้อพยพเข้ามาเพิ่มอีกประมาณ 120 คนรวมถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของรัฐบาลเมียนมา เช่นนายอำเภอเมืองแม่แจ๊ะ ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่แจ๊ะ ผู้พิพากษา

และทางช่องทางธรรมชาติบ้านห้วยนา หมู่ที่ 5 ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้อพยพทั้งเด็กและผู้ใหญ่เดินทางเข้ามาจำนวน 41 คน มีแนวโน้มว่าทางส่วนราชการอำเภอขุนยวมจะได้เคลื่อนย้ายไปรวมกันที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านพะแข่ เนื่องจากง่ายต่อการควบคุมดูแลเพียงจุดเดียว ส่วนใหญ่ผู้ที่อพยพหลบหนีจะเป็นญาติพี่น้องกันเสียส่วนใหญ่
รายงานข่าวล่าสุด ทหารพม่าได้ปฏิบัติการทิ้งระเบิดอีกระลอกหนึ่งที่บริเวณหัวดอยน้ำพอง ซึ่งเป็นเขตติดต่อและช่องทางธรรมชาติระหว่างไทย กับเมียนมา แต่ยังไม่ทราบการสูญเสียทั้งสองฝ่าย

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน