น้ำท่วมนราฯละลอก2 หลังฝนตกหนัก ระแงะหนักสุด จนท.ต้องลุยน้ำเกือบ2เมตรส่งเสบียงอาหาร

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

น้ำท่วมนราฯละลอก2 หลังฝนตกหนัก ระแงะหนักสุด จนท.ต้องลุยน้ำเกือบ2เมตรส่งเสบียงอาหาร

รายงานข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า ล่าสุดยังคงมีสภาวะฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน แต่ไม่หนักมากนักเหมือนกับ 2 วันแรก โดยปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอยู่ในพื้นที่ อ.ระแงะ ซึ่งวัดได้ 206.6 ม.ม. รองลงมาพื้นที่ อ.แว้ง วัดได้ 204.0 ม.ม. ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาสะสมได้มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของประชาชน ที่ปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ลามต่ำ มีน้ำท่วมขังในละลอกที่ 2 ในพื้นที่ 5 อำเภอ คือ อ.แว้ง จะแนะ ศรีสาคร ระแงะ และสุคิริน รวยม 12 ตำบล 35 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,198 ครัวเรือน รวม 4,705 คน โดยอำเภอที่มีสภาวะน้ำท่วมขังถือว่าหนักที่สุดของ จ.นราธิวาส คือ อ.ระแงะ บริเวณบ้านบ่อทอง ม.1 ต.ตันหยงมัส ซึ่งมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 1.70 เมตร
ซึ่งในช่วงคืนที่ผ่านมา พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ

กรมทหารพรานที่ 45 ได้ร่วมกับกำลังพลจำนวนหนึ่ง เดินลุยน้ำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน เร่งขนย้ายสิ่งของสัมภาระที่จำเป็นหนีระดับน้ำท่วมขัง จากสภาวะที่ฝนกำลังตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง
โดยล่าสุดในช่วงสายของวันนี้ นายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 45 และนายประเสริฐ แซ่ฮ่อ นายกเทศมนตรีตำบลตันหยงมัส ได้ร่วมกันลงเรือท้องแบน พร้อมนำกำลังพลจำนวนหนึ่ง ไปยังหมู่บ้านบ่อทอง ม.1 ต.ตันหยงมัส ซึ่งมีสภาวะน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 1.70 เมตร นำน้ำดื่มพร้อมยาสามัญประจำบ้าน ออกตระเวนแจกจ่ายให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งบางครอบครัวได้อพยพไปอยู่ชั่วคราวที่บ้านญาติ
แต่ถึงอย่างไรก็ตามจากสภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันในครั้งนี้ ส่งผลทำให้แม่น้ำสายหลัก 3 สาย คือ แม่น้ำโก-ลก มีปริมาณน้ำฝนตกสะสมและรองรับมวลน้ำป่าจากพื้นที่ อ.สุคิริน ไหลลงมาสมทบทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโก-ลก ล้นตลิ่ง และเริ่มไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนบางแล้ว ส่วนแม่น้ำสายบุรีและแม่น้ำบางนรา ก็เริ่มมีปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอยู่ในสภาวะเฝ้าระวัง คาดว่าหากมีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในอีก 1 ถึง 2 วันนี้ ก็จะล้นตลิ่งเช่นกัน
/////////////////////////////// 15 ธันวาคม 2566