ชาวเบตง ภูมิใจ ไก่เบตง เชฟมิชลินสตาร์นำไปรังสรรค์ ไก่เบตงย่างกอและ ต้อนรับคณะผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุม APEC 2022

ชาวเบตง ภูมิใจ ไก่เบตง เชฟมิชลินสตาร์นำไปรังสรรค์ ไก่เบตงย่างกอและ ต้อนรับคณะผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุม APEC 2022

ยะลา-ชาวเบตง ภูมิใจ ไก่เบตง กลายเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่เชฟมิชลินสตาร์จะนำไปรังสรรค์เป็นเมนู ไก่เบตงย่างกอและ ต้อนรับคณะผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุม APEC 2022 ส่งผลให้ทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียต่างเดินทางมาลิ้มลองรสชาติความอร่อยของไก่เบตงอย่างต่อเนื่อง
เมื่อวันที่ 16 พ.ย.65 ภายหลังจากที่เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินสตาร์ชื่อดังของไทย ผู้รับหน้าที่เป็นหัวหน้าเชฟ รังสรรค์อาหารมื้อค่ำในงานGala Dinner ต้อนรับคณะผู้นำซึ่งเข้าร่วมประชุม APEC 2022 ซึ่งวัตถุดิบในการรังสรรค์เมนูอาหารเป็นวัตถุดิบที่ขึ้นชื่อและมีคุณภาพของไทยทั้งหมด ตั้งแต่เหนือสุด จนถึงใต้สุดของประเทศ ซึ่งไก่เบตง ก็ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในวัตถุดิบที่จะนำไปรังสรรค์ออกมาเป็นเมนู ไก่เบตงย่างกอและ หนึ่งในเมนูอาหารเรียกน้ำย่อย ที่เฃฟต้องการนำเสนอของอร่อย ของดี 4 ภาค ของประเทศไทย ได้แก่ ข้าวซอยหมี่กรอบ ต้มยำทอดมันกุ้งแม่น้ำ โคราชวากิว และไก่เบตงย่างกอและ โดยจะเสิร์ฟในงานเลี้ยงผู้นำเอเปค 2022 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 พ.ย. 2565 ณ หอประชุมกองทัพเรือ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Sustainable Thai Gastronomy” ส่งผลให้ประชาชนชาว อ.เบตง จ.ยะลา หลังทราบข่าวว่าไก่เบตง จะถูกยกระดับสู่เมนูต้อนผู้นำเอปคต่างก็รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก และทำให้ร้านขายข้าวมันไก่เบตง ในเมืองเบตง อย่าง ร้านเจริญ ข้าวมันไก่เบตงพันธุ์แท้ สท.แม้ว คึกคักมากขึ้นจากที่ขายดีอยู่แล้ว นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียต่างเดินทางมาลิ้มลองรสชาติความอร่อยของไก่เบตงอย่างต่อเนื่อง หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่รู้จักกันดีในชื่อ ข้าวมันไก่ (สท.แม้ว) ตั้งอยู่ที่ถนนสุขยางค์ ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา ถือเป็นร้านข้าวมันไก่ขึ้นชื่อในเบตงร้านนึงเลยก็ว่าได้ เปิดมายาวนานกว่า 20 ปี

นางพรเทพ เพิ่มหรรษา หรือ พี่แม้ว เจ้าของร้านเจริญ ข้าวมันไก่เบตงพันธุ์แท้ สท.แม้ว กล่าวว่า ตนเองในฐานะชาวเบตงมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ไก่เบตง ได้เป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักสำหรับทำอาหารเลี้ยงต้อนรับคณะผู้นำเอเปคในครั้งนี้ จะได้ลิ้มรสความอร่อยของไก่เบตง และจะทำให้ชื่อเสียงของไก่เบตงโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งมีลักษณะเด่นแตกต่างจากไก่สายพันธุ์อื่นๆตรงที่มีเนื้อนุ่ม หนังกรอบ หนังมีสีเหลืองอ่อน ที่สำคัญไก่เบตงเป็นไก่ที่ไม่มีไขมัน ส่วนใหญ่นิยมทำเป็นเมนูไก่สับเบตง กินคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว แล้วราดด้วยซีอิ๊วดำปรุงรสสูตรพิเศษของทางร้าน โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวเพิ่มความหอม เนื้อไก่เบตงสับของทางร้าน มาแบบชิ้นใหญ่ๆ เคี้ยวเต็มคำ เนื้อแน่นนุ่ม ไม่มัน หนังกรอบ ชุ่มซีอิ๊วหอมๆ รสเค็มนิดๆ อร่อยติดปาก ซึ่งทางร้านนำไก่เบตงมาทำอาหาร ไม่ต่ำกว่า 50 ตัวต่อวัน
ส่วนเมนูไก่เบตงย่างกอและที่เชฟจุมพลจะนำเสิร์ฟก็ถือว่าเป็นการโชว์ความเป็นพื้นถิ่นภาคใต้ได้เป็นอย่างดีโดยใช้ไก่เบตงผสมผสานกับน้ำแกงกอและซึ่งเป็นอาหารมลายูท้องถิ่นที่รู้จักกันดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการเลือกนำไก่เบตงเป็นหนึ่งในอาหารต้อนรับผู้นำเอเปคก็จะเป็นการประชาสัมพันธ์ทำให้ผู้คนได้รู้จักไก่เบตงมากขึ้น และในอาจส่งผลดีในวงกว้างต่อพี่น้องประชาชนชาวเบตงและจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไปในอนาคต ไม่แน่ว่าตลาดไก่เบตงอาจขยายใหญ่โตสู่ตลาดโลกจากการจัดการประชุมผู้นำเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ก็เป็นได้

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา
โทร.064-126-5593