พะเยา ตะลึง !!ร่างทรงองค์เทพ แสดงอิทธิฤทธิ์ ฟันแทงตัวเองไม่เข้า

พะเยา ตะลึง !!ร่างทรงองค์เทพ แสดงอิทธิฤทธิ์ ฟันแทงตัวเองไม่เข้า

วันที่ 24 ก.ค 66 ผู้สื่อข่าวได้ติดตามดูการชุมนุมร่างทรง -องค์เทพ เจ้าพ่อ เจ้าแม่ต่างๆทั่วภาคเหนือล้านนา กว่า500คน ที่มาร่วมงานพิธีบวงสรวงเสริมบุญบารมี ไหว้สาคูบาอาจารย์ บ้านอาจารย์ภาณุมาศ(อ้อ)สุธรรมเม็ง บ้านเลขที่ 46 หมู่ 8 บ้านศาลา ต.ท่าวังทอง อ. เมือง จ.พะเยา กันอย่างคึกคัก

หลังจากพิธีบวงสรวงเสริมบุญบารมี ไหว้สาคูบาอาจารย์ เสร็จก็ได้มีพิธี ฉลองดื่มกินฟ้อนรำ เต้น กันอย่างสนุกสนาน โดยมีวงดนตรีปี่พาทย์พื้นเมือง ได้บรรเลงเพลงอย่างเมามันทั้งจังหวะช้าและเร็ว เพื่อให้บรรดาร่างทรงลงองค์ หรือผีเจ้าพ่อเจ้าแม่ ได้เต้นได้ฟ้อนได้รำกันอย่างสนุกสนาน หลังจากนั้นก็ได้มีพิธีรำฟ้อนดาบโชว์ ด้วยท่าทางลีลาที่สวยงาม โดยมีบรรดากองเชียร์ร่างทรงลงองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ที่อยู่รอบข้างส่งเสียงเชียร์ปรบมือเสียงดังลั่นรอบๆบริเวณพิธีรำดาบ กันอย่างสนุกสนาน โดยมีเสียงดนตรีที่เร่งเร้าจังหวะอย่างเร็ว จนถึงเวลาและจังหวะ ร่างทรงลงองค์เจ้าพ่อ ร่ายรำด้วยท่าทางสวยงาม รำไปรับเอาดาบที่วางอยู่ในพานขันครู แล้วนำมาฟ้อนร่ายรำ พร้อมกับใช้ปลายแหลมของดาบทิ่มแทงตัวเอง เข้าท้องตามลำตัว และเฉือนมือแขนแทงขมับ จนมีดดาบคดงออยู่ที่ร่างกายไม่เป็นอะไร จึงเป็นที่ฮือฮา ของบรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่และผู้มาร่วม ชมในงานพิธี

ไฮไลน์เจ้าพ่อฟ้อนรำดาบ แสดงอิทธิฤทธิ์ เป็นที่น่าหวาดเสียวของผู้ชมตลอดจนเจ้าพ่อเจ้าแม่และผู้ ที่มาชม การร่ายรำฟ้อนรำดาบ ก็ได้ส่งเสียงกรีดหวาดเสียวเมื่อเจ้าพ่อร่างทรงลงองค์ ได้นำดาบแทงตัวเองเอาปลายดาบแทงเท่าที่ท้องตัวเองและให้ เพื่อนเจ้าพ่อเข้ามาเอาท้อง มาทาบกดกอดกระแทกที่ด้ามดาบเข้าที่ทัองกระแทกกอดกันแน่นจนมีดดาบคดงอ โดยที่ร่างทรงไม่เป็นอะไรปลายและคมมัดดาบไม่ระคายผิวหนังร่างทรงแต่อย่างใด โดยทั้ง 9 ร่างทรงที่รำดาบ แสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์แต่ละร่างทรงหนังเหนียวจริง ไม่ได้จกตา แสดงให้เห็นกับตาแบบจะๆๆ ไม่ใช่เป็นการแสดงแต่อย่างใด ซึ่งก็เป็นความเชื่อ ที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบันโดยใน 1 ปีจะมีพิธีจัดขึ้นเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

ซึ่งการแสดงรำฟ้อนดาบ เพื่อเป็นการบูชาครูบาอาจารย์ อันเกี่ยวเนื่องมาจากอดีต ที่สืบทอดกันมา ยุคสมัยโบราณ ของบรรพบุรุษ ที่มีเชื้อสาย สืบทอดมาจาก พระมหากษัตริย์ เจ้าผู้ปกครองหัวเมืองต่างๆ ในแถบล้านนาโยนกนครเชียงแสนในยุคสมัยโบราณกาล มาจนถึงปัจจุบันที่ร่างทรงจะมีเชื้อเจ้า กษัตริย์ตลอดจนเจ้าผู้ปกครองหัวเมืองต่างๆ เข้ามาประทับร่างทรง โดยจะมีการแต่งกายเหมือนกษัตริย์ หรือ นักรบโบราณ แทบทุกร่างทุกองค์ ซึ่งถือว่า หาดูได้ยาก ในยุคปัจจุบัน

อาจารย์ภาณุมาศ(อ้อ)สุธรรมเม็ง กล่าวว่า ในวันนี้เป็นงานพิธีบวงสรวงประจำปีของตำหนัก จะมี ร่างทรงลงองค์ ทุกจังหวัดภาคเหนือ ล้านนา มาร่วมงานพิธีกว่า500คน ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้ง ซึ่งงานพิธีครั้งนี้บวงสรวงเสริมบุญบารมี ไหว้สาคูบาอาจารย์ ซึ่งจะมีการทำกันทุกปีและจะสลับไปแต่ละที่โดยร่างทรงแต่ละคนจะมาพบปะกันและทำพิธีร่วมกัน พร้อมกับฟ้อนรำถวาย และการ แสดง ฟ้อนดาบรำดาบ ด้วย

สัมภาษณ์อาจารย์ภาณุมาศ(อ้อ)สุธรรมเม็ง เที่ยวพิธีงานบวงสรวงเสริมบุญบารมี ไหว้สาคูบาอาจารย์ อ.เมือง จ.พะเยา

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา