ประธานสหภาพรัฐสภา เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐสภาไทย

ประธานสหภาพรัฐสภา เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐสภาไทย

.
วันที่ 13 กันยายน 2566 เวลา 15.30 นาฬิกา ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายดูอาร์เต ปาเชโก (Hon. Mr. Duarte Pacheco) ประธานสหภาพรัฐสภา (President of the Inter-Parliamentary Union) และนางสาวซินเธีย โลเปซ คาสโตร ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพรัฐสภาสตรี (President of the Bureau of Women Parliamentarians) ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐสภาไทย ระหว่างวันที่ 12 – 14 กันยายน 2566 โดยมีนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา และรองประธานสหภาพรัฐสภาและนางสาวสตีจิตร ไตรพิบูลย์สุข รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมในวาระดังกล่าวด้วย
ประธานสหภาพรัฐสภากล่าวแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีในโอกาสที่ได้รับตำแหน่งใหม่ และกล่าวถึงความสำคัญของสหภาพรัฐสภาในฐานะองค์กรด้านนิติบัญญัติที่เก่าแก่มีอายุมากกว่า 130 ปี รัฐสภาสมาชิกในปัจจุบันมีจำนวน 179 ประเทศ และได้รับการยอมรับในฐานะผู้สังเกตการณ์ของสหประชาชาติ ในส่วนของประเทศไทยมีการดำเนินอย่างแข็งขันโดยมีนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา ดำรงตำแหน่งรองประธานสหภาพรัฐสภา (IPU Vice-President, Asia-Pacific Group) นอกจากนี้ ประธานสหภาพรัฐสภาได้อธิบายถึงวัตถุประสงค์ขององค์กรในการ (1) ส่งเสริมการเจรจาหารือในประเด็นระดับโลกทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง และ (2) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในการแก้ไขปัญหาระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันระดับโลก

ประธานสหภาพรัฐสภาได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนำร่องในการจัดตั้งสำนักงานสหภาพรัฐสภาระดับภูมิภาคในประเทศอุรุกวัย และจะมีการทบทวนการดำเนินงานในอีกสองปี ซึ่งประเทศไทยอาจพิจารณาจัดตั้งสำนักงานฯ ดังกล่าวในกลุ่มภูมิรัฐศาสตร์เอเชีย-แปซิฟิก รวมถึงพิจารณารับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในกรอบของสหภาพรัฐสภาในอนาคต

ด้านนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงตำแหน่งของตนว่าเป็นงานที่มีภาระยิ่งใหญ่ โดยมีทีมงานที่ให้การสนับสนุนในทุกด้าน และเห็นด้วยว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเป้าหมายร่วมกันระดับโลก ซึ่งยังต้องดำเนินการในระยะยาว สำหรับระดับภูมิภาค ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของชุมชนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในการดูแลสุขภาพองค์รวม นายกรัฐมนตรีสนับสนุนแนวความคิดของประธานสหภาพรัฐสภาข้างต้น และแสดงความเห็นว่าในภูมิภาคมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งประเทศไทยจะต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความท้าทายต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์

ในช่วงท้าย ได้มีการแลกเปลี่ยนของที่ระลึกระหว่างนายกรัฐมนตรีและประธานสหภาพรัฐสภา