คณะทำงาน ศปก.เมืองพัทยา เตรียมพร้อมวางแผนรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 หลังชลบุรีเป็นพื้นที่สีแดงอีกครั้ง

แดงแล้ว ชลบุรี พัทยาระดมสมอง ศปก.วางแผนความพร้อมรับมือ
คณะทำงาน ศปก.เมืองพัทยา เตรียมพร้อมวางแผนรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 หลังชลบุรีเป็นพื้นที่สีแดงอีกครั้ง

วันที่ 16 เม.ย.64 ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเมืองพัทยา หรือ ศปก.เมืองพัทยา ครั้งที่ 2 /2564 พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยพร้อมเพรียง
จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง จนมีการประกาศให้พื้นที่จังหวัดชลบุรี กลายเป็นพื้นที่สีแดง โดยมีคำสั่งมาตรการควบคุม อาทิ การสั่งปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ อาบอบนวด ร้านอาหารนั่งกินได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. ห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ งดกิจกรรมร่วมกลุ่มเกิน 50 คน งดงานเลี้ยงสังสรรค์ยกเว้นครอบครัว และปิดการเรียนการสอนในห้องเรียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง
ทางคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเมืองพัทยา หรือ ศปก.เมืองพัทยา จึงได้มีการประชุมถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะพื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการสุ่มตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงกรุกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมามีการลงพื้นที่ค้นหาที่ศาสนสถาน วัดชัยมงคล พระอารามหลวง สุ่มตรวจ 30 ราย แต่ไม่พบผู้ติดเชื้อและสถานบันเทิงอีกจำนวน 198 คน ไม่พบผู้ติดเชื้อเช่นกัน และล่าสุดเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา ได้มีการสุ่มตรวจในชุมชนแออัดอีก 50 ราย กำลังรอผลตรวจอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของโรงพยาบาลเมืองพัทยา ซึ่งทาง รพ.มีการเตรียมความพร้อม อาทิ การลดจำนวนคนไข้ลง ผู้ป่วยใกล้ชิดต้องมีการสอบสวนทั้งหมด ลดทางเข้าออกเหลือเพียง 1 ช่องทาง พร้อมคุมเข้มมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวด อีกทั้งปัจจุบันพบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อจำนวน 1 ราย ล่าสุดมีการกักตัวและปิดแผนกที่บุคลากรทางการแพทย์ทำงาน
ทั้งนี้ เบื้องต้นหากเตียง รพ.ไม่เพียงพอยังมี รพ.สนามของรพ.บางละมุง และ รพ.สนามกองทัพเรือ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ สอ.รฝ. (เกล็ดแก้ว) ที่สัตหีบรองรับอยู่ รวมถึงมีการพูดคุยถึงแนวทางการนำโรงแรมมาทำเป็น Hospitel ซึ่งมี 2 โรงแรมที่กำลังดำเนินการพิจารณาให้เข้าหลักเกณฑ์ ได้แก่ โรงแรมคริสตัลพาเลซและโรงแรมทรอปิคาน่า ในส่วนของอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ใน รพ.มีเพียงพอต่อการรองรับ

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก