สถานีพัฒนาที่ดินแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมวันหมอดินอาสา เชิดชูเกียรติหมอดินอาสา ผู้เสียสละและทุ่มเทการทำงานในการอนุรักษ์ พัฒนา ดูแลดินและที่ดินทางการเกษตร

🔴 สถานีพัฒนาที่ดินแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมวันหมอดินอาสา เชิดชูเกียรติหมอดินอาสา ผู้เสียสละและทุ่มเทการทำงานในการอนุรักษ์ พัฒนา ดูแลดินและที่ดินทางการเกษตร

========
🔻🔻🔻🔻

นายบุญมั่น ฉัตรเท ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในกิจกรรมวันหมอดินอาสา กรมพัฒนาที่ดิน เนื่องในวันหมอดินอาสา 10 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดินประจำตำบลแม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยภายในงานมีกิจกรรม ได้แก่ การพบปะพูดคุยกับหมอดินอาสา บรรยายเรื่อง การเพิ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรและขายผ่านระบบออนไลน์ โดย นายประยูร ปิมปา หมอดินอาสาประจำตำบลแม่ฮี้ เสวนา “ความประทับใจและความสำเร็จในการเป็นหมอดินอาสา กรมพัฒนาที่ดิน” โดย ตัวแทนหมอดินอาสาจาก 7 อำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และการประกวด “ที่สุด” ของหมอดินอาสา ในหลายๆ ด้าน อาทิ อายุการเป็นหมอดินอาสานานที่สุด อายุมากที่สุด ยิ้มเก่งที่สุด มนุษย์สัมพันธ์ดินที่สุด เป็นต้น

กรมพัฒนาที่ดิน ได้เริ่มจัดตั้งหมอดินอาสาในปี 2538 เริ่มจากหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน และจัดให้มีผู้แทนหมอดินอาสา ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด จนปัจจุบันมีจำนวนมากถึง 77,000 คน นับเป็นกำลังสนับสนุนที่สำคัญในการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเชิดชูเกียรติหมอดินอาสา ผู้เสียสละและทุ่มเทการทำงานร่วมกับกรมพัฒนาที่ดินในการอนุรักษ์ พัฒนา ดูแลดินและที่ดินทางการเกษตรมาอย่างยาวนาน

คณะกรรมการวันหมอดินอาสากรมพัฒนาที่ดิน มีมติประกาศให้วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันหมอดินอาสา (LDD Volunteered Soil Doctor Day) ด้วยเลข 10 อันเป็นมงคล ตรงกับรัชสมัยของพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี และเป็นเวลาหลังฤดูเก็บเกี่ยว รวมถึงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นเดือนแห่งความรักความผูกพัน นำคนรักดินมาพบปะกัน โดยปี พ.ศ. 2565 จัดขึ้นเป็นปีแรก ภายใต้ธีมงาน “หมอดินอาสา ผู้นำพาอาหารปลอดภัย” โดยจัดงานพร้อมกันทุกสถานีพัฒนาที่ดินทั่วประเทศ