แก๊งคอลเซ็นเตอร์ดูดเงินบัตรสวัสดิการ แห่งรัฐเกือบครึ่งหมู่บ้าน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ดูดเงินบัตรสวัสดิการ แห่งรัฐเกือบครึ่งหมู่บ้าน

แก๊งคอลเซ็นเตอร์แฮกข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนของผู้มีรายได้น้อยจนหมดบัญชีแม้กระทั่งเงินค่าแก๊สหุงต้มที่มีอยู่ในบัญชีก็ถูกกดออกไปจนหมดบัญชีเกือบครึ่งหมู่บ้าน
เหตุการณ์รายนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม จนถึงปัจจุบัน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากราษฎรบ้านป่าฝาง หมู่ที่ 4 ตำบลเมืองปอน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่าถูกแฮกข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)ที่ทางราชการออกให้ โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาตการ์ด ไปกดและซื้อสินค้าตามร้านที่เข้าร่วมธงฟ้าราคาประหยัด แค่ปรากฏว่าเมื่อไปทำการแลกซื้อสินค้าทางร้านนำบัตรประชาชนไปกดปรากฏว่าเงินหมดบัญชี เหลือ 0 บาท ทำให้ประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐงง บอกก็ไม่ได้ไปไหนไม่มีใครนำไปใช้ จู่จู่ เงินหมดบัญชีได้ไง
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านป่าฝาง ซึ่งเป็นพื้นที่ราษฎรได้รับผลกระทบเกือบครึ่งหมู่บ้าน ได้พบกับนางละออ ใจเย็น ผู้ใหญ่บ้าน สอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับราษฎรผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในครั้งนี้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร นางละออ ฯผู้ใหญ่บ้านก็กล่าวว่าไม่ทราบสาเหตุจริงๆว่ามันเป็นไปได้งัยทุกๆเดือนก็ไม่เห็นเป็นรัยนะก็แลกซื้อสินค้าได้ตามปกติ แต่มาเดือนนี้ถูกดูดเงินในบัญชีของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปจนหมดเหลือแต่ 0 บาทบางคนเงินค่าแก๊สหุงต้มที่อยู่ในบัญชีก็กดออกไปหมด แม้นกระทั่งคนพิการป่วยติดเตียง ก็ยังถูกกดเงินออกไปหมดบัญชี ทั้งๆที่ไปไหนไม่ได้บางคนตนจึงได้มอบหมายให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนำลูกบ้านไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอขุนยวมกว่า 20 คน ยังไม่รวมหมู่ 1 และหมู่ 2 อีก นางลออ ผู้ใหญ่บ้านยังเล่าต่อว่า บางรายพอเรากดไปแล้วจะมีเสียงพูดออกมาว่าคุณได้กดหมายเลขเกินกว่า 3 ครั้ง ต่อไปก็กดไม่ได้อีกแล้ว

บางรายตราวจสอบจำนวนเงินยังมีอยู่ในบัญชี แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ให้ลูกสาวโทรติดต่อสอบถามไปทางคอลเซ็นเตอร์ของบัตรสวัสดิการฯทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบดูพบว่าบัญชีแรกนางวิไล กันธศรีได้ถูกกดเงินออกเมื่อวันที่ 2 ธค.66 เวลา 09.16 ที่ร้านแม่เอก ต.บางระมู อ.กัณทลัก จังหวัดศรีสะเกต และรายที่สอง ถูกกดเงินออกที่ร้านแม่เอก ตำบลบางระมู อ.กัณทลัก จังหวัดศรีสะเกต และต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังคลังจังหวัดแม่ฮ่องสอนถึงเรื่องที่เกิดขึ้นกับราษฎรผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐบ้านป่าฝางหมู่ที่ 4 ตำบลเมืองปอนว่าจะแนะนำหรือดำเนินการอย่างไร ทางคลังจังหวัดแม่ฮ่องสอนแนะนำให้ไปแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจและให้ไปขอยืนยันเลขบัตรใหม่ที่ทางธนาคารกรุงไทย สาขาขุนยวม โดยด่วน ถึงแม้จะเปลี่ยนบัตรใหม่ก็ใช้การไม่ได้ วันพรุ่งนี้เวลา 13.00 น.ทางคลังจังหวัดพร้อมเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปพบกับผู้ใหญ่บ้านและพี่น้องราษฎรที่ได้รับผลกระทบเพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะได้นำข้อมูลมารายงานให้ทางกระทรวงการคลังทราบต่อไป.

เกียรติศักดิ์ รักสัตย์ / เกียรติยศ รักสัตย์ ทีมข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน / รายงาน