บุรีรัมย์ ชวนกันไปเล่นน้ำ หนึ่งในเด็กหญิง 8 ขวบ จมน้ำดับ

บุรีรัมย์ ชวนกันไปเล่นน้ำ หนึ่งในเด็กหญิง 8 ขวบ จมน้ำดับ

4 เด็กหญิง 8 ขวบ นักเรียน ชั้น ป.2 ชวนกันไปเล่นน้ำที่สระน้ำ หนึ่งในนั้นพลาดจมน้ำต่อหน้าเพื่อน วิ่งมาบอกชาวบ้านในงานงานศพ ให้ไปช่วยเหลือ ชาวบ้านช่วยกันลงงมหาร่าง ไม่พบ สัปเหร่อบอกให้จุดธูปขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่นานเจอร่างรีบนำมาช่วย CPR ปั๊มหัวใจ ก่อนเร่งส่งรพ.แต่ไม่ทันเสียชีวิตแล้ว

วันที่ 11 พ.ย. 2565 เวลาประมาณ 13.00 น. หน่วยกู้ชีพ อบต. บ้านยาง รับแจ้งจากศูนย์รับแจ้งเหตุ 1669 ว่า มีเหตุ เด็กจมน้ำบริเวณ ท้ายหมู่บ้าน บ้านโคกเจริญ ม.15 ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ จึงนำกำลังไปที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุ เป็นบริเวณ สระน้ำในที่นา ท้ายหมู่บ้าน เป็นสระน้ำที่มีความกว้าง 15 เมตร ยาว 20 เมตร ลึกประมาณ 5 เมตร มีลักษณะเหมือนแอ่งกระทะ ช่วงทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพไปถึงพบว่าชาวบ้านได้นำร่างเด็กผู้หญิงขึ้นมา พยายามช่วยกู้ชีวิตอยู่ริมสระก่อนแล้ว ทราบชื่อ ต่อมา คือ ด.ญ. สุธิดา หรือน้องตาล ถาวร อายุ 8 ขวบ นักเรียน ชั้น ป.2 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอ.เมืองบุรีรัมย์ อยู่บ้านเลขที่ 27 ม.15 ต.บ้านยาง อ.เมืองบุรีรัมย์ ในสภาพ สวมแต่กางเกงใน ตัวเดียว ร่างกายเริ่มเขียวซีด ไม่มีการตอบสนอง จึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลบุรีรัมย์ แต่ไม่ทันการ น้องตาลเสียชีวิตตั้งแต่จมน้ำแล้ว

สอบถาม นาย สังเวียน ฟ้าระหาญ อายุ 48 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ทางตนและชาวบ้านกำลังทำพิธีสวดในงานศพคนในหมู่บ้านอยู่นั้น ได้มีเด็กวิ่งมาบอกว่ามีเด็กจมน้ำให้รีบไปช่วย ตนและชาวบ้านก็รีบวิ่งไปสระน้ำท้ายหมู่บ้าน และลงงมหา ช่วยกันงมหาอยู่นานก็ไม่เจอ สุดท้าย ลองจุดธูป1ดอกเพื่อขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วย ไม่นานก็เจอร่างน้องตาล จึงรีบอุ้มพาน้องขึ้นพาไปยังศาลาริมน้ำเพื่อช่วยเหลือ

ด้านนาย ประชิด ยารัมย์ อายุ 59 ปี เป็นสัปเหร่อของหมู่บ้านและเป็นคนช่วย CPR ปั๊มหัวใจ ในคลิปกล่าวว่า ตนเคยอบรมด้านการทำ CPR ปั๊มหัวใจมา เลยมีความรู้ จึงอาสาช่วยกู้ชีวิต น้องตาล ก่อนเจ้าหน้าที่กู้ชีพจะมาถึง ชาวบ้านพยายามช่วยเหลือเต็มที่แล้ว พยายามปั๊มหัวใจตามจังหวะ แต่น้องตาลไม่มีอาการตอบสนองอะไรเลย ก่อนจะเร่งนำส่ง รพ.ดังกล่าว

ทางผู้สื่อข่าวได้ไปที่บ้านของ น้องตาล พบชาวบ้านกำลังจะช่วยกันกลางเต็นท์ เพื่อจัดงานศพ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าของชาวบ้าน ซึ่งไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์สลดในหมู่บ้านของตนเอง ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับทางชาวบ้าน เล่าว่า ปกติ น้องตาล จะอาศัยอยู่กับนาง พิสมัย แสงธรรม อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นยาย 2 คน ซึ่งยายมีอาชีพเก็บผักบุ้งขาย ส่วนพ่อกับแม่ น้องตาลก็ ทำงานอยู่ต่างจังหวัด

ซึ่งวันนี้ทางโรงเรียน ได้หยุดเรียน เนื่องจาก ครูมีประชุม ช่วงเกิดเหตุ ยายกำลังเด็ดยอดผักบุ้งอยู่ที่บ้าน น้องตาลได้แอบไปเล่นน้ำกับเพื่อนๆยายก็ไม่ทันได้ดู พอมาทราบอีกที มีคนมาบอกว่าหลานจมน้ำจึงวิ่งไปดูดังกล่าว ซึ่งตอนนี้ ยายอยู่ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อรอทางแพทย์ชันสูตรศพน้องตาลก่อนรับมาบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

//////////

วาทิตย์ แสนธุปี รายงาน