โรงเรียนวัดสลักเพชรเจ๋ง!พัฒนาการสอน ใช้นวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC

ข่าว / โรงเรียนวัดสลักเพชรเจ๋ง!พัฒนาการสอน ใช้นวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC

วันที่ 11 ก.ย.63 น.ส.นันทิยา บัวตรี ผอ.โรงเรียนวัดสลักเพชร ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.63 พร้อมคณะครูและนักเรียนได้ให้การต้อนรับ นายฉัตรชัย ทองหลี นายอำเภอเกาะช้าง;นายวิชชา ครุปิติ รองผอ.สพป. ตราด;คณะกรรมการสถานศึกษา,ผู้นำชุมชน และผู้ปกครองนักเรียน ที่ได้ให้เกียรติเข้าชมนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ Quarter 1 ปีการศึกษา 2563 ตามโครงการขยายผลโรงเรียนสุขภาวะโดยการเปลี่ยนแปลงโรงเรียนเชิงระบบด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL และ PLC และเยี่ยมชมตลาดนัดชาวเกาะของนักเรียนโรงเรียนวัดสลักเพชร ที่นักเรียนได้ลงมือทำแปลงปลูกด้วยตัวเอง ซึ่งทางโรงเรียนมีการพัฒนาจัดการเรียนการสอนที่แตกต่างจากที่อื่นๆโดยการใช้นวัตกรรมจิตศึกษา PBL PLCมาใช้แก้ปัญหาในหลายๆด้าน และพัฒนาความคิดของนักเรียน เมื่อครบ 10 สัปดาห์ จะมีการเชิญ ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน และประชาชนทั่วไปในชุมชน มาเยี่ยมชมผลงานที่เกิดจากกระบวนการเรียนการสอนทุกๆ10 สัปดาห์จะจัดขึ้น 1 ครั้ง

โรงเรียนวัดสลักเพชรตั้งอยู่เลขที่ 100 หมู่ที่ 5 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มีเนื้อที่ประมาณ 35 ไร่ 1 งาน เป็นที่ราชพัสดุ พื้นที่รับผิดชอบให้บริการการศึกษาแก่เยาวชนรวม 2 หมู่บ้าน คือหมู่ที่ 2-5 ต.เกาะช้างใต้ เปิดสอนตั้งแต่ ระดับชั้นปฐมวัย ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทำการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม จิตศึกษา PBL และ PLC ในช่วงระยะ2 ปีที่ผ่านมาได้มีบุคลากรของสถานศึกษาต่างๆทั้งในพื้นที่ จ.ตราด และต่างจังหวัด เดินทางมาศึกษาดูงานการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน ที่โรงเรียนวัดสลักเพชรอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้แล้วทางโรงเรียนยังได้ส่งเสริมให้นักเรียน ลงมือทำแปลงเกษตรแบบทฤษฎีใหม่ปลูกผักปลอดสารพิษหลายชนิด เลี้ยงปลาดุก เป็ด ไก่ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ผลผลิตบางส่วนขายในชุมชน บางส่วนนำไปประกอบอาหารกลางวันให้แก่นักเรียน โดยเน้นให้นักเรียนรับสารอาหารครบ 5 หมู่ ตามหลักโภชนาการ

ทั้งนี้ โรงเรียนวัดสลักเพชร ได้แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น 4 งาน ประกอบด้วย งานการบริหารวิชาการงานการบริหารงบประมาณ งานการบริหารบุคลากร และงานการบริหารทั่วไป ผู้บริหารสถานศึกษายึดหลักการบริหารแบบการกระจายอำนาจโดยส่งเสริมการทำงานเป็นทีม มีการประชุมวางแผนในกลุ่มย่อยแต่ละงาน เพื่อให้งานแต่ละด้านดำเนินไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ และเพิ่มคุณภาพในการทำงาน เปิดสอนตั้งแต่ ระดับชั้นปฐมวัย ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ทำการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม จิตศึกษา PBL และ PLC ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 253 คน มีข้าราชการครูจำนวน 14 คน พนักงานราชการจำนวน 2 คน ครูพี่เลี้ยงเด็กพิเศษจำนวน 1 คน และนักการภารโรง 1 คน

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน