พะเยา ผู้ว่าฯ พึ่งไสยศาสตร์ช่วย ทำพิธีขอฝนเทวดา มัจฉราชา ขอน้ำเติมใส่กว๊านพะยา

พะเยา ผู้ว่าฯ พึ่งไสยศาสตร์ช่วย ทำพิธีขอฝนเทวดา มัจฉราชา ขอน้ำเติมใส่กว๊านพะเยา

วันที่ 11 พฤษภาคม 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระเทพญาณเวที (ศรีมูล มูลศิริ) เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด พะเยา ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการภาครัฐเอกชนและประชาชนชาวจังหวัดพะเยา ร่วมกันทำพิธีขอฝนมัจฉราชา (คาถาปลาช่อน)บริเวณรูปปั้นพญานาค หน้ากว๊านพะเยาตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ทั้งนี้ เนื่องจากกว๊านพะเยาประสบกับปัญหาภัยแล้งน้ำแห้ง เหลือน้ำประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบต่อการใช้น้ำในการอุปโภค บริโภคและการท่องเที่ยว ติดต่อกันมาหลายเดือน อีกทั้งฝนที่ตกลงมา ประปราย ซึ่งไม่สามารถเพิ่มปริมาณน้ำในกว๊านได้ จึงต้องพึ่งพาวิชาไสยศาสตร์ ขอฝนจากเทวดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ในจังหวัดพะเยา ในกว๊านพะเยา เพื่อให้ ฝนตกเอาน้ำ ลงมาเติมใส่ในกว๊านพะเยาให้มีน้ำใช้ ตามความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบันซึ่งยังใช้ได้อยู่ กับพิธีขอฝน

โดยบรรยากาศพิธีขอฝนในช่วงเช้าจะมีพิธีสงฆ์ ขึ้นท้าวทั้งสี่ พิธีสวดถอน พิธีอุ้มพระอุปคุตขึ้นจากกว๊านพะเยานำมาไว้บนแท่นบูชา หลังจากนั้นก็ได้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์และพิธี พุทธาภิเษก ขอฝน และปล่อยปลาช่อน ลงสู่ในกว๊านพะเยา

สำหรับพิธีขอฝน ครั้งนี้ ทางว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทรผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานพิธี ขอฝน จนเสร็จพิธี
สิ่งที่ดีขอฝน เป็นความเชื่ออย่างหนึ่ง ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาล ว่า อากาศร้อนแล้ง หรือถึงฤดูฝน ฝนไม่ตกตามต้องฤดูกาล ก็จะมีพิธีการขอฝน บางพื้นที่ขอในหลากหลายรูปแบบเช่นแห่นางแมวแห่ปลาช่อน และอื่นๆ พร้อมจุดพลุ ซึ่งเป็นความเชื่อของคนโบราณมาจนถึงปัจจุบัน หากธรรมชาติ ฝนตกไม่ ตรงตามฤดูกาล ก็จะทำพิธีขอฝนดังกล่าว