“จ่อยุบ” สภาเทศบาลตำบลท่าเสา เหตุตีรวนไม่ผ่านงบจ่ายค่าน้ำประปาให้เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ตามราคาที่กำหนด “ขัดหลักธรรมาภิบาล มุ่งขัดแย้งกับผู้บริหารหรือนำการเมืองมาเล่นกันในสภา”

“จ่อยุบ” สภาเทศบาลตำบลท่าเสา เหตุตีรวนไม่ผ่านงบจ่ายค่าน้ำประปาให้เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ตามราคาที่กำหนด “ขัดหลักธรรมาภิบาล มุ่งขัดแย้งกับผู้บริหารหรือนำการเมืองมาเล่นกันในสภา” หากมีรอบ 3 ตั้งแง่ทำผิดกฎหมาย นายกใช้ดุลพินิจเสนอผู้ว่า ยุบสภาได้ทันที โดยไม่ต้องขอคำปรึกษา

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 66 นายอนุวัฒน์ ธรรมจารี อดีตเลขานุการนายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา อดีตสมาชิกเทศบาลตำบลท่าเสา 2 สมัย กล่าวว่า จากกรณีที่สภาเทศบาลตำบลท่าเสาโดยสมาชิกสภาเทศบาล(สท.)ตำบลท่าเสา ยกมือไม่ผ่านร่างเทศบัญญัติเทศบาลตำบลท่าเสา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายน้ำประปาให้กับเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ตามที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ได้ตราเป็นเทศบัญญัติเทศบาลเมืองฯ หรือกฎหมาย เรื่องการใช้น้ำประปา เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน ด้วยการกำหนดค่าน้ำประปาที่ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม อัตราค่าน้ำประปา คิดจำนวน 1 หน่วย เท่ากับ 1 ลูกบาศก์เมตร ในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ คิดลูกบาศก์เมตรละ 7 บาท นอกเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ คิดลูกบาศก์เมตรละ 9 บาท ซึ่งเทศบาลตำบลท่าเสาอยู่นอกเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จึงถูกกำหนดค่าน้ำประปาอยู่ที่ลูกบาศก์เมตรละ 9 บาท

นางชุติมา อาจณรงค์กร นายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา ได้จัดให้มีการประชาคมหมู่บ้านและประชาคมตำบล เพื่อแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบราคาค่าน้ำประปาใหม่ที่จะถูกจัดเก็บในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นี้ ให้ประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลท่าเสาได้รับทราบ พร้อมขอมติพร้อมความคิดเห็นหรือข้อขัดแย้งจากประชาชนที่ไม่เห็นด้วยจะให้ขึ้นราคาค่าน้ำประปาเดิมหน่วยละ 7 บาท เป็นหน่วยละ 9 บาทหรือไม่อย่างไร ซึ่งมีสมาชิก สท.จำนวน 6-7 คน เข้าร่วมการจัดทำประชาคมครั้งนี้ ผลที่ประชุมลงประชามติเห็นด้วยที่จะยอมจ่ายค่าน้ำประปาในอัตราราคาใหม่ตามที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์เป็นผู้กำหนด เนื่องจากเทศบาลตำบลท่าเสาต้องซื้อน้ำจากเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ โดยไม่มีผู้ใดคัดค้านหรือเห็นแย้งที่จะไม่จ่ายค่าน้ำประปาในราคาใหม่ที่ถูกกำหนดขึ้นมาจากเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ สท.ที่เข้าร่วมจัดทำประชาคมก็มิได้คัดค้านหรือปฏิเสธไม่เห็นด้วยแต่อย่างใด

ในเวลาต่อมาเทศบาลตำบลท่าเสาได้นำผลประชาชนระดับหมู่บ้านระดับตำบลเสนอเข้าสู่สภา ด้วยการจัดทำเป็นร่างเทศบัญญัติเทศบาลตำบลท่าเสา เรื่องการใช้น้ำประปา เพื่อให้สอดคล้องกับเทศบัญญัติเทศบาลเมืองฯ หรือกฎหมาย เรื่องการใช้น้ำประปา จากราคาหน่วยละ 7 บาท เป็นหน่วยละ 9 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท ตามที่ชาวบ้านได้ลงประชามติเห็นด้วย ครั้งการจัดทำประชาคมระดับตำบลและระดับหมู่บ้านที่ผ่านมา เมื่อนำเข้าสู่สภาแล้วฯ ผลการประชุมสภาเทศบาลตำบลท่าเสา สมาชิกสภา สท. มีมติเห็นชอบให้คิดค่าน้ำประปาในราคาคงเดิมหน่วยละ 7 บาท จำนวน 7 เสียงที่ไม่เห็นชอบเป็นเอกฉันท์ และเห็นชอบให้คิดค่าน้ำประปาตามที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์แจ้งมาหน่วยละ 9 บาท จำนวน 2 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ส่งผลทำให้การคิดค่าน้ำประปาราคาใหม่ตามที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์เสนอต่อเทศบาลตำบลท่าเสา เป็นอันต้องตกไปหรือไม่ผ่านสภานั้น

นายอนุวัฒน์ กล่าวว่า การที่สภาไม่ผ่านร่างเทศบัญญัติเทศบาลตำบลท่าเสา เรื่องการใช้น้ำประปา ประเด็นที่ว่า เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์จำเป็นต้องเก็บค่าน้ำประปาในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ในราคาหน่วยละ 9 บาท แล้วผู้บริหารจะจ่ายยังไงในเมืองสภาให้เก็บคงเดิม 7 บาท ส่วนต่าง 2 บาท นางชุติมา อาจณรงค์กร นายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา ในฐานะผู้บริหารจะจ่ายเองก็ไม่ได้ ผิดกฏหมายมาตรา 157 ให้สภาฯโดยสมาชิก สท.จ่าย ก็ไม่ได้เช่นกัน เพราะผิดกฎหมายมาตรา 157 เช่นเดียวกัน การคิดค่าน้ำประปาตามที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์กำหนดมา ผู้บริหารไม่ได้คิดเพิ่มแต่คิดตามที่เทศบาลเมืองฯกำหนดมา

“ หากวันหนึ่งเราไม่จ่ายค่าน้ำประปาให้เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์แล้วค้างหนี้ไว้ และเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์สั่งงดจ่ายน้ำประปาต่อเทศบาลตำบลท่าเสา จะส่งผลกระทบความเดือดร้อนต่อชาวบ้านที่ต้องมารับกรรมทันที วันนี้ไม่มีน้ำใช้ ไม่มีน้ำอาบ ไม่มีน้ำกิน จำนวนหลายหมู่บ้านที่จะได้รับผลกระทบเรื่องการขาดแคลนน้ำประปาถือเป็นภัยวิกฤติทันที อยากถามสมาชิก สท.ที่ไม่ยกมือให้ผ่านร่างกฏหมายเทศบัญญัติเทศบาลตำบลท่าเสา เรื่องการใช้น้ำประปาจะทำอย่างไร

ตอนนี้เรื่องการเมืองตัดทิ้งก่อนได้ไหม อีกฝ่ายเป็นสมาชิก สท.เข้ามาจำนวนมาก ฝ่ายผู้บริหารมีสมาชิกน้อย มาจับมือร่วมกันพัฒนาตำบลท่าเสาได้ไหม เพื่อให้ชาวบ้านตำบลท่าเสามีความเจริญขึ้นมา หากเป็นอย่างนี้ชาวบ้านจะเดือดร้อนจากการไม่มีน้ำกินน้ำใช้ขึ้นมา เราต้องทำตามเทศบัญญัติให้เท่านั้นที่ถูกต้องตามแบบแผนที่เสนอมา เนื่องด้วยตำบลท่าเสาไม่มีท่าสูบน้ำดิบที่จะนำมาผลิตน้ำให้คนในตำบลท่าเสา”

อยากเห็นสามชิก สท.ร่วมกับผู้บริหาร จับมือกันสร้างแหล่งน้ำดิบ ดูดน้ำดิบจากแม่น้ำน่านมาพักที่หนองช้างเพรียง พร้อมส่งเป็นน้ำประปาต่อให้ชาวบ้านทุกหมู่บ้านได้ใช้อุปโภคบริโภค ราคา 9 บาท ที่ทางเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์คิดกับเทศบาลตำบลท่าเสาและประชาชนผู้ใช้น้ำ เมื่อเรามีท่าน้ำแหล่งน้ำดิบ ผู้บริหารสามารถคิดราคาถูกหน่วยละ 6 บาท ให้กับชาวบ้านทุกครัวเรือนได้ ต่างจากราคาที่ต้องซื้อมาราคาแพง ขอให้หยุดเรื่องการเมืองเอาไว้ก่อน เพราะยังไม่ถึงเวลา เวลาตอนนี้คือการมุ่งมันพัฒนาตำบลท่าเสาให้มีความเจริญงอกงามทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมให้อยู่ดีกินดี ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลท่าเสาได้มีความสุข ลดการขัดแย้งขาดความสามัคคีเพราะการเมืองแบบเก่าที่มุ่งหวังทำลายกัน หากทำได้สภาเทศบาลท่าเสาก็จะดูดีในสายตาของชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วนี้ นางชุติมา อาจณรงค์กร นายกเทศมนตรีตำบลท่าเสา พร้อมทีมผู้บริหารได้มีโอกาสเข้าพบนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ช่วงพักเวลาระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ณ กองร้อยอาสารักษาดินแดน เพื่อขอคำปรึกษาข้อราชการกรณีที่สภาฯไม่ผ่านร่างกฏหมายเทศบัญญัติเทศบาลตำบลท่าเสา เรื่องการใช้น้ำประปา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้คำชี้แนะว่า ให้ปฏิบัติไปตามข้อกฎหมายสิ่งไหนไม่ถูกก็แก้ไข พร้อมเสนอให้ผู้บังคับบัญชาได้ตัดสินใจ จากนั้นได้เรียก นายเทียนชัย วงศ์ษา ท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ มาชี้แนะข้อกฎหมายพร้อมคำแนะนำในเรื่องดังกล่าวแก่คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลท่าเสา
นายเทียนชัย กล่าวว่า โดยหลักการทำงานต้องเน้นเรื่องหลักธรรมาภิบาลความสุขกับชาวบ้านเป็นปัจจัยสำคัญ ห้ามขัดแย้งกันเพราะไม่เหมาะสม สภาใช้ดุลพินิจที่ไม่ชอบคือว่า “มีเหตุให้ต้องยุบสภาเทศบาลท่าเสา” ในหลักความสามัคคีต้องมีการประชาคมร่วมกันทุกครั้งและต้องตอบรับร่วมที่ต้องทำร่วมกันรวมถึงการมีวิสัยทัศน์ร่วมกันด้วยเช่นกัน เพราะจะทำให้บ้านเมืองมีความสุขและเจริญด้วยการเน้นการมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกัน

แหล่งข่าวจากสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า สภาเทศบาลตำบลท่าเสา เคยไม่ผ่านร่างงบประมาณรายจ่าย จำนวน 81 ล้าน ให้กับผู้บริหารเพื่อใช้จ่ายในการพัฒนาเทศบาลตำบลท่าเสามาแล้ว สุดท้ายท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ต้องเรียกประชุมเจรจาพูดคุยทำความเข้าใจ จนกระทั่งสภายอมผ่านให้มาแล้วครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองที่สภาไม่ผ่านร่างเทศบัญญัติ คงต้องเรียกประชุมเพื่อให้มีการผ่านร่างเทศบัญญัตินี้ หากฝืนทำผิดกฎหมายยุบสภาทันที ครั้งที่สามหากมีเหตุเกิดขึ้นและทำผิดกฎหมายอีก คงไม่ต้องเจรจาเรียกประชุมกับสมาชิก สท.กันอีกแล้ว เพราะแสดงเจตนาให้เห็นชัดแจ้งมาถึง 2 ครั้งแล้ว ครั้งต่อไปผู้บริหารสามารถเสนอเรื่องยุบสภาเทศบาลตำบลท่าเสาได้ทันที ด้วยการอ้างเหตุที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้าที่ เหตุเพราะสมาชิก สท.มีเจตนาตีรวนหรือสร้างความขัดแย้งกับผู้บริหารหรือนำการเมืองมาเล่นกันในสภา มากกว่าที่จะมีความตั้งใจพัฒนาตำบลท่าเสาให้มีความเจริญก้าวหน้าเหมือนเทศบาลอื่นๆ ทั้งนี้ ท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มอบหมายให้นายกเทศมนตรีตำบลท่าเสาแจ้งสามชิกสท.จัดให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่างดังกล่าวเข้าสู่สภาอีกครั้ง โดยท้องถิ่นจังหวัดอุตรดิตถ์ จะเป็นประธานในการประชุมในวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 66 นี้ เวลา 09.30 น. ณ เทศบาลตำบลท่าเสา

///////////////////////////////