สัตหีบประชาชนกว่า 2000 คนแห่รับข้าวสารอาหารแห้งในงานทิ้งกระจาดมหากุศล

สัตหีบประชาชนกว่า 2000 คนแห่รับข้าวสารอาหารแห้งในงานทิ้งกระจาดมหากุศล

วันนี้ 10 ส.ค.62 นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ จ.ชลบุรี ในฐานะประธานมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ ชลบุรี พร้อมคณะกรรมการ จัดประเพณีทิ้งกระจาดแจกข้าวสาร อาหารแห้ง ให้ทานแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และผู้ยากไร้กว่า 2,500 ชีวิต และอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณไร้ญาติ ที่ไม่มีผู้ใดทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ อีกทั้งเป็นการล้างหนี้กรรมตามความเชื่อกันว่า มนุษย์เมื่อเสียชีวิตละสังขารไปแล้ว ก็จะอยู่ในโลกของวิญญาณ ต้องกินอาหารทิพย์ หรือต้องได้รับส่วนบุญส่วนกุศลที่มีผู้ทำบุญส่งมาให้เท่านั้น ไม่เช่นนั้นก็จะอดด้วยความทุกข์ทรมาน
ซึ่งมีประชาชนทุกเพศทุกวัย เช่น คนพิการ คนชรา เด็ก และแม่ลูกอ่อน ที่หอบลูกออกจากบ้านมาตั้งหน้าตั้งตารอรับข้าวสารถุงน้ำหนัก 5 กิโลกรัม อาหารแห้ง ขนม จึงทำให้ บรรยากาศภายในเซียนซือเต็มไปด้วยผู้คนแน่นขนัด แต่ได้มีการคัดให้คนพิการ คนชรา คนท้อง แม่ลูกอ่อน และเด็กได้รับทานก่อน ซึ่งสร้างวามดีใจ แก่ผู้ที่มารับทานเป็นอย่างมาก
นายณรงค์ กล่าวว่า ประเพณีทิ้งกระจาดถือเป็นพิธีกรรมจีนอย่างหนึ่ง ที่นิยมจัดขึ้นในเทศกาลต่างๆ ของชาวจีน เป็นการให้ทานแก่ดวงวิญญาณไร้ญาติ เป็นที่นิยมของประชาชน มีการประกอบพิธีทั่วไปในประเทศจีน แม้แต่ในลัทธิเต๋า ก็รับแนวคิดนี้จากพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ ยังเป็นประเพณีนิยมในประเทศที่รับพระพุทธศาสนาจากจีน เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลี ในส่วนของประชาชนจีนทั่วไป เมื่อถึงวันที่กำหนดก็จะจัดมณฑลพิธี และนิมนต์พระสงฆ์ไปสวดพุทธมนต์อุทิศแก่วิญญาณ ส่วนชาวจีนที่อยู่ตามถิ่นห่างไกล นิมนต์พระสงฆ์ลำบาก ก็จะจัดเพียงเครื่องบูชาเซ่นไหว้ด้วยอาหารแก่วิญญาณเร่ร่อน และบรรพบุรุษแทน
สำหรับประเพณีทิ้งกระจาด ที่มูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ จัดขึ้นในปีนี้ มีประชาชนใน อ.สัตหีบ มาขอรับข้าวสารอาหารแห้งกว่า 2,500 คน ถือว่ามีจำนวนมากกว่าทุกปี ส่งผลให้เห็นว่าปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจกำลังถดถอย ประชาชนต่างได้รับความเดือดร้อน เมื่อมีโอกาสได้รับของฟรีก็ต้องพากันมาขอรับ จึงขอแนะนำให้ประชาชนที่รับข้าวสารไปแล้ว ได้ร่วมกันอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณไร้ญาติ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเพื่อการมีจิตสาธารณะด้วย

ภาพ/ข่าว นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645
นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก