เกาะช้างแจกข้าวสารผู้เดือดร้อน!โควิด-19 ในโครงการ“คนคลองสนไม่ทอดทิ้งกัน”

ข่าว / เกาะช้างแจกข้าวสารผู้เดือดร้อน!โควิด-19 ในโครงการ“คนคลองสนไม่ทอดทิ้งกัน”

วันที่ 11 เม.ย.63 นายสมชาย อานามพงษ์ ประธานประชาคมหมู่บ้านคลองสน หมู่ 3 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้พี่น้องประชาชนชาวบ้านในพื้นที่ต้องงดออกจากบ้านและการเดินทาง ถ้าหากไม่มีความจำเป็น เพื่อให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานสาธารณสุข ที่รณรงค์ขอให้ประชาชนงดการเดินทางสักระยะ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านที่ด้อยโอกาส และมีฐานะยากจน ซึ่งมีรายได้น้อยอยู่แล้ว ได้รับผลกระทบจำนวนมาก ทางตนเองและคณะการประชาคมหมู่บ้าน ก็ได้มีโครงการ “คนคลองสนไม่ทอดทิ้งกัน” โดยได้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ที่พอมีฐานะและพอมีกำลังจะสามารถบริจาคข้าวสาร (เฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านคลองสน) เพื่อนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้านครอบครัวที่มีฐานะยากจน ผู้ด้อยโอกาส และผู้ที่กำลังตกงาน
เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยในช่วงหลายวันที่ผ่านมาได้มีผู้ใจบุญหลายภาคส่วนที่มีภูมิลำเนา อยู่ในพื้นที่หมู่ 3 ต.เกาะช้าง แสดงความประสงค์ให้การสนับสนุนข้าวสาร

และเงินให้แก่ ประชาคมหมู่บ้านคลองสน ซึ่งเงินสดก็จะนำไปจัดซื้อข้าวสารบรรจุถุงๆละ 5 กก. เมื่อจัดซื้อมาแล้ว ตนเองและคณะกรรมการจะร่วมกันนำข้าวสารออกแจกจ่าย นำไปส่งให้ถึงบันไดบ้านครอบครัวผู้ที่ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการประชาคมหมู่บ้าน พร้อมกับมีการพูดคุย เพื่อสร้างขวัญเป็นกำลังใจให้กับชาวบ้าน ในการเดินหน้าร่วมด้วยช่วยกันผ่านช่วงวิกฤตไวรัสโควิด-19 นี้ไปให้ได้โดยเร็ว ล่าสุดได้มีการนำข้าวสารไปแจกจ่ายให้แก่ชาวบ้านที่เดือดร้อนแล้วกว่า 200 ถุง นอกจากนี้แล้ว ก็ยังมีชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านคลองสน ร่วมแจกข้าวสาร-อาหารแห้ง รวมกว่า 100 ชุด
นายสมชาย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่มีเงินเดือนประจำจากหน่วยงานภาครัฐ ก็อาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าไหร่ แต่ในส่วนของพี่น้องประชาชน กลุ่มคนที่หาเช้า กินค่ำ อย่างเช่น อาชีพรับจ้างทั่วไป พ่อค้า แม่ค้ารายย่อย ต่างก็ได้รับผลกระทบตามๆกัน บางคนที่มาจากต่างจังหวัด หลังจากตกงานไม่นาน ก็แทบไม่มีเงินจะซื้อข้าวกิน บางส่วนได้ตัดสินใจเดินทางกลับภูมิลำเนา ทั้งนี้ ท่ามกลางวิกฤตดังกล่าว ก็ได้มี เจ้าของสถานประกอบการโรงแรม-รีสอร์ท และธุรกิจต่างๆ กลุ่มจิตอาสาภาคประชาชนหลากหลายกลุ่มในพื้นที่เกาะช้าง ได้จัดทำอาหาร (ข้าวกล่อง) แจกฟรีให้แก่พี่น้องประชาชน ที่มีรายได้น้อย ลูกจ้างที่ตกงาน ให้ได้อิ่มท้องในสภาวะที่โรคระบาด ทำรายได้หดหายไปแบบไม่ทันตั้งตัว เป็นอีกหนึ่งความช่วยเหลือที่ชาวไทยมีน้ำใจให้กัน เพื่อร่วมกันต่อสู้ให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้โดยเร็ว

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน