ศรีสะเกษ !! ดร.กัลยาณี นายกท่องเที่ยวศรีสะเกษ รุดเยี่ยมผู้ประสบอุบัติเหตุรถบัสขนนักกีฬา “สุรนารี เทรล”พลิกคว่ำ ดิ่งหน้าผา ชายแดนไทย-กัมพูชา เจ็บกว่า 30 ราย เสียชีวิต 5 ราย

ศรีสะเกษ !! ดร.กัลยาณี นายกท่องเที่ยวศรีสะเกษ รุดเยี่ยมผู้ประสบอุบัติเหตุรถบัสขนนักกีฬา “สุรนารี เทรล”พลิกคว่ำ ดิ่งหน้าผา ชายแดนไทย-กัมพูชา เจ็บกว่า 30 ราย เสียชีวิต 5 ราย

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุรถทัวร์ขนนักกีฬา “สุรนารี เทรล” เสียหลักพลิกคว่ำบริเวณทางขึ้นผาพญากูปรี เทือกเขาพนมดงรัก ชายแดนไทย-กัมพูชา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 30 ราย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างจิตต์ฯจุดอำเภอภูสิงห์ และ อ.ขุขันธ์ ได้ช่วยกันนำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.ภูสิงห์ รพ.ขุขันธ์ รพ.บัวเชด และรพ.ศรีสะเกษ อย่างโกลาหล และมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในรถ จำนวน 4 ราย และเสียชีวิ เพิ่มอีก 1 ราย รวมทั้งสิ้นจำนวน 5 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำเครื่องตัดถ่างมาช่วยกันนำร่างออกจากรถอย่างเร่งด่วน ทราบชื่อต่อมา คือ น.ส.มณีรัตน์ สกุลศิรกิต น.ส.อรทัย จำปาทอง นางสิริกร ปัญกาญจน์สกุล และส.อ.ทศพล หาญณรงค์ ส่วนคนขับรถ ทราบชื่อคือ นายธนโชติ เสาเวียง ได้รับบาดสาหัส ทั้งนี้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นต้นทราบว่า จังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดกิจกรรมการแข่งขันวิ่งตามเส้นทางภูมิประเทศ “สุรนารี เทรล 2023” โดยจุดเริ่มต้นจากวัดไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ ไปตามเส้นทางขึ้นเขา เทือกเขาพนมดงรก ใกล้จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ สิ้นสุดที่ฐานปฏิบัติการชนแดน ร้อย.ทพ. 2601 อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ จากนั้นรถทัวร์คันดังกล่าว ได้รับนักวิ่ง กลับลงมาที่จุดเริ่มต้น อัดแน่น ทั้งนั่ง ทั้งยืน มาเต็มคันรถหลายสิบคน ลงจากภูเขา ผ่านผาพญากูปรี จากนั้นได้เสียหลักคล้ายรถเบรกแตกวิ่งตกหน้าผาอย่างรวดเร็ว หัวรถทิ่มลงกับพื้น เป็นเหตุให้ผู้ที่โดยสารมากับรถ ตกลงไปกองทับกันบริเวณหน้ารถจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ก็ได้ไปที่ตึกอุบัติเหตุโรงพยาบาลศรีสะเกษหลังทราบข่าวรถบัสตกหน้าผา ใกล้บริเวณหน้าผาพญากูปรี เมื่อช่วงเวลา10.20 น. โดยมีนักกีฬาและทหารมาวิ่ง “สุรนารีเทรล” และนั่งรถบัสมาเกิดเหตุ รถเบรกแตก เสียหลักชนแบริเออร์ข้างทาง พลิกคว่ำ ที่สะพานข้ามคลอง ทำให้เสียชีวิตทันที 4 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากถูกส่งไปตามโรงพยาบาลใกล้เคียง
ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ กล่าวว่า เมื่อทราบเหตุก็รู้สึกตกใจที่แหล่งท่องเที่ยวพญากูปรี เพิ่งจะได้รับรางวัลว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ติดอันดับ รู้สึกเป็นห่วงอยากทราบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรและอยากไปเยี่ยมช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บให้เร็วที่สุด โดยได้ขอเข้าเยี่ยมผู้ป่วยที่ถูกลำเลียงส่งมารักษาที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ และได้พบกับนางอัจฉรี สารพัฒน์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานพยาบาลผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน รพ ศรีสะเกษ ซึ่งกำลังทำรายงานผู้ป่วยและประสานงานกับตำรวจและผู้อยู่ที่เกิดเหตุและโรงพยาบาลภูสิงห์ เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องได้บอกกับ ดร.กัลยาณี ว่า รถบัสคันนี้มีผู้โดยสารนั่งมา 37 คน ขณะนี้มีรายชื่อผู้ป่วยที่ส่งเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ จำนวน 7 คน ที่เป็นผู้ป่วยที่มีอาการหนัก นอกนั้นกระจายรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลภูสิงห์ โรงพยาบาลขุขันธ์ โรงพยาบาลบัวเชด ซึ่งรายที่ส่งมามีนายพจรินทร์ กุมแก้ว นางเพ็ญศรี นรินทร์ นายณรงค์เดช สุบิน นางสาวพัชรี ศรีโพนดวน นายอริสมร กุยสัง นางสาวสไบทิพย์ ดวงศรี และมีชายไม่ทราบชื่อ 1 รายที่เสียชีวิตขณะนำมาส่งที่ รพ ศก .

*************
ข่าว/ภาพ …. บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ