“สืบสานตำนาน ฝ้ายงามหนองเงือก” ครั้งที่ 14

“สืบสานตำนาน ฝ้ายงามหนองเงือก” ครั้งที่ 14

.
ค่ำคืนวันที่ 9 เมษายน 2566 ณ บริเวณหน้าวัดหนองเงือก ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ร่วมพิธีเปิดงาน “สืบสานตำนาน ฝ้ายงามหนองเงือก” ครั้งที่ 14 โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน นายภัทรพล ผัดดวงธรรม นายอำเภอป่าซาง นายเอกพงศ์ ทุนอินทร์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรง ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีเปิดและจับจ่ายซื้อกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งงานจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9 – 12 เมษายน 2566

.
นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน เปิดเผยว่า ผ้าฝ้ายทอมือผลิตบ้านหนองเงือก มีตำนานการตำหูกหรือทอผ้าแบบครบวงจรมาร่วม 100 ปี สืบทอดภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น เริ่มตั้งแต่ปลูกฝ้าย ทำเป็นเส้น ย้อมสีจากพืชในพื้นที่ ทอมือเป็นผืนผ้า และที่นี่ถือเป็นที่เดียวในประเทศที่มีตำนานการตำหูกแบบคู่รัก หรือตำนานกี่ทอแบบคู่รัก เป็นกุศโลบายสำคัญในการเชื่อมสายใยรักของครอบครัวให้แนบแน่นผ่านการทอผ้าผ้า แต่ละผืนผ่านการทอมือด้วยความพิถีพิถันรังสรรค์บรรจงทอเส้นต่อเส้นของคู่รักคนยองบ้านหนองเงือก จนเป็นผืนผ้าขนาดหน้ากว้างสองเท่าต่างจากผ้าทอแหล่งอื่น

.
จุดเด่นของผ้าฝ้ายบ้านหนองเหงือก คือมีลายผ้าที่เป็นลายดั้งเดิมของชาวยอง ใช้สีย้อมธรรมชาติจากวัสดุที่มีในท้องถิ่นทั้งหมด อาทิ ใบลำไยใช้ย้อมให้เป็นสีน้ำตาลอ่อน ใบมะม่วงย้อมให้เป็นสีเหลืองอมเขียว มะเกลือใช้ย้อมสีน้ำตาล ว่านหัวแดงย้อมให้เป็นสีชมพูอ่อน และครั่งใช้เพื่อให้ได้สีม่วงอมชมพู โดยผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจะมีตลาดหลักคือ เปิดขายหน้าร้านของแต่ละบ้าน ที่ทำการกลุ่ม และออกบูธตามงานราชการต่างๆ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยว กลุ่มคนที่ชอบผ้าทอ และช่างตัดเสื้อ รวมถึงลูกค้าที่เคยสั่งเป็นประจำ

นายแทน ต่อมสังข์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน ภาพ/ข่าว