ตม.จว.ปัตตานีขอรายงาน จับกุมตามหมายจับ คดีเครือข่ายให้การช่วยเหลือฯ พฤติการณ์ในคดีกระทำความผิดเกี่ยวกับเหตุออกหมายจับ

เรียน ผู้บังคับบัญชาเพื่อโปรดทราบ
ตม.จว.ปัตตานีขอรายงาน จับกุมตามหมายจับ คดีเครือข่ายให้การช่วยเหลือฯ
พฤติการณ์ในคดีกระทำความผิดเกี่ยวกับเหตุออกหมายจับ

เมื่อ 8 ตุลาคม 2565 เวลา 12 .00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ปัตตานี ได้ร่วมกันจับกุม นายพาริ สะอาด อายุ 41 ปี และคนต่างด้าวสัญชาติอเมียนหม่า จำนวน 7 คน สถานที่จับกุมบ้านเลขที่ 30/2 ม.1 ต.สาบัน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ 325 / 2565 โดยนายพาริฯ ได้ให้การ ก่อนถูกจับ นายจิเซ็ง ไม่ทราบนามสกุล ซึ่งเป็นสามีของ น.ส.ซารีปะ ประดู่ หรือ ก๊ะละ ฯ ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่า จะนำคนต่างด้าวมาฝากไว้กับตนเอง โดยแบยัง (ไม่ทราบนามสกุล) จะเป็นคนนำมา ต่อมาแบยัง ฯ(กำลังหาความเชื่อมโยงตัวบุคคล) ได้ขับรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีเขียว ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน นำคนต่างด้าวมาฝากไว้กับตนเอง และบอกว่า กะละห์ หรือ น.ส.ซารีปะ ประดู่ เป็นคนให้พาคนต่างด้าวมาฝากไว้ โดยช่วงบ่าย ก๊ะละห์ ฯ จะไปรับคนต่างด้าวเพื่อนำไปส่งต่อที่ชายแดนไทย – มาเลเซีย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงกล่าวหาว่า “ ให้ที่พักพิงแก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย” จากนั้นได้ควบคุมตัวนายพาริ ฯ และคนต่างด้าวนำส่ง สภ.ยะหริ่ง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนของคนต่างด้าว จำนวน 7 ราย พนักงานสอบสวนดำเนินการนำส่ง ตม.จว.ปัตตานีเพื่อทำการผลักดันออกนอกประเทศตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522
จากการสอบสวนผู้ต้องหา พงส.ได้ดำเนินการ โดย นายพาริ ฯ ได้ให้การในฐานะพยานยืนยันตัวผู้จ้างวานใช้ให้กระทำผิด และได้ชี้ภาพยืนยันว่าผู้ใช้ให้กระทำผิด คือ น.ส.ซารีปะ ประดู่ ไว้ชัดเจนมั่นคงแล้ว ประกอบกับได้มีรายงานการสืบสวนของ จนท. กก.สส.ภ.จว. ปัตตานี ร่วมกับ ตม.จว.ปัตตานี ได้ทำรายงานสืบสวนถึงความเชื่อมโยง ยืนยันว่า นายจิเซ็งฯ ซึ่ง โทรหานาย พาริฯ ผู้ต้องหาว่าจะนำตัวคนต่างด้าวมาฝากไว้ที่บ้านตน คือสามีของนางสาว ซารีปะ ฯ ชื่อ นายแซมเซ็ง สาแร๊ะ หรือใช้ชื่อเล่นว่า (จิเซ็ง) ซึ่งนายพาริฯชี้ภาพประกอบยืนยันตัว พนักงานสอบสวนจึงกล่าวโทษ น.ส.ซารีปะ ฯ

และนายเซมเซ็งฯ หรือนายจิเซ็งฯ ว่า “ ร่วมกัน เป็นผู้ใช้ ผู้จ้าง ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐาน กระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรให้ที่พักพิงแก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ”
วันนี้ วันที่6 ธ.ค.65 (เวลา13.30 น.) ชุดจับกุมตามบันทึกจับกุมได้เข้าปิดล้อมบ้านเป้าหมาย 79/4 ม.1 ต.ตะโละ อ.ยะหริ่ง จว.ปัตตานี โดยน.ส.ซารีปะฯ เป็นเจ้าบ้าน และพบตัวในบ้านดังกล่าว จึงได้แสดงหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีที่ จ.741/65 ลง 6 ธ.ค. 65
ต่อมานายแซมเซ็ง สาแร๊ะ หรือใช้ชื่อเล่นว่า (จิเซ็ง) ได้เดินทางมาพบ พงส.สภ.ยะหริ่ง ชุดจับกุมจึงได้แสดงหมายจับศาลจังหวัดปัตตานีที่ จ.742/65 ลง 6 ธ.ค. 65
นำตัวส่ง พงส.สภ.ยะหริ่ง เพื่อดำเนินคดีต่อไป
จึงนำเรียนมาเพื่อโปรดทราบ