รักษาการ สัสดีอำเภอท่าสองยาง ร่วมกับ อบต.แม่อุสุ มูลนิธิภาคประชาสังคม เครือข่ายจิตอาสา ลงเรือล่องลำน้ำมอบสิ่งของถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก‼️ พบชาวบ้าน 5 คน ติดค้างเกาะกลางน้ำท่วม 5 วันหลังขึ้นเขาทำนา เลี้ยงสัตว์

⛈️💧รักษาการ สัสดีอำเภอท่าสองยาง ร่วมกับ อบต.แม่อุสุ มูลนิธิภาคประชาสังคม เครือข่ายจิตอาสา ลงเรือล่องลำน้ำมอบสิ่งของถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก‼️ พบชาวบ้าน 5 คน ติดค้างเกาะกลางน้ำท่วม 5 วันหลังขึ้นเขาทำนา เลี้ยงสัตว์

⚡🌧️เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ร้อยตรี วีรชาติ ศิริสอ รักษาราชการแทน สัสดีอำเภอท่าสองยาง เดินทางลงพื้นที่ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก นำสิ่งของเครื่องใช้น้ำดื่มและถุงยังชีพไปมอบให้ประชาชนในพื้น จำนวน 200 ชุด ร่วมกับ มูลนิธิพิทักษ์กาญ แม่ระมาด มูลนิธิ NATION TO NATION แม่สอด ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อุสุ พร้อมด้วยเครือข่ายจิตอาสาภาคประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันขนขึ้นเรือ ที่ได้รับมอบมาจากผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 นำลงลำน้ำแม่อุสุ เพื่อบรรทุกสิ่งของและถุงยังชีพ ล่องออกเรือแจกจ่ายให้แก่ประชาชนตามจุดต่างๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก อุทกภัย ดินโคลนถล่มในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เพราะในบางพื้นที่การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก และเพื่อให้การช่วยเหลือครอบคลุมผู้เดือดร้อนในหลายจุด จึงเลือกใช้การล่องเรือตามลำน้ำแม่อุสุ โดยชาวบ้านและเด็กๆ ต่างมีรอยยิ้ม และกล่าว’ ขอบคุณ หน่วยทหาร เครือข่ายจิตอาสา ฝ่ายปกครอง และมูลนิธิองค์กรภาคประชาสังคม ‘ ที่เดินทางมามอบสิ่งของและให้การช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยากทุกข์ใจ ได้มีที่พึ่งเพื่อเป็นกำลังใจและเป็นพลังชีวิตให้เดินหน้าต่อไป

☔จากสถานการณ์ฝนตกหนัก ในเขตพื้นที่ของอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก โดยเฉพาะที่ ถ้ำแม่อุสุ ตำบลแม่อูสุ อำเภอท่าสองยาง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติขนาดใหญ่ ถูกน้ำท่วมสูงมิดถ้ำ

🚤❗โดย ขณะที่เรือที่ ร้อยตรี วีรชาติ ศิริสอ รักษาราชการแทน สัสดีอำเภอท่าสองยาง และคณะ ก็เกิดเรื่องทำให้ตื่นตกใจขณะกำลังล่องอยู่ในลำน้ำแม่อุสุ เพื่อนำความช่วยเหลือไปแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนชุมชนริมลำน้ำแม่อุตสูงและหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ได้ยินเสียงตะโกนขอความช่วยเหลือออกมาจากบริเวณพื้นที่ถ้ำแม่อุสุ เมื่อแล่นเรือเข้าไปใกล้พบว่า มีกลุ่มบุคคลจำนวน 5 คน ติดค้างอยู่บริเวณดังกล่าว ไม่สามารถเดินทางออกมาได้ เนื่องจากน้ำท่วมสูงล้อมบริเวณถ้ำแม่อุสุทำให้เกิดเป็นเกาะ จึงได้ช่วยเหลือราษฎรทั้ง 5 คน ขึ้นเรือออกมา

🌦️จากการสอบถามพบว่า เป็นราษฎรบัานแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ได้เดินทางเข้าไปทำไร่ข้าวโพด ทำนา และเลี้ยงวัว บนเขา บริเวณใกล้ถ้ำแม่อุสุ แต่พอฝนตกหนักจนระดับน้ำไหลบ่าท่วมสูงขึ้น จึงไม่สามารถเดินทางกลับมายังพื้นที่ภูมิลำเนาได้ ทำให้ติดค้างอยู่ที่บริเวณดังกล่าวกว่า 5 วัน โดยได้ช่วยเหลือราษฎรที่ติดค้างดังกล่าว ออกมายังชุมชนหมู่บ้านได้อย่างปลอดภัย

🌞ด้าน จังหวัดตาก ได้มีการแจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ 5 อำเภอชายแดน ได้แก่ อำเภอท่าสองยาง แม่ระมาด แม่สอด พบพระ และ อำเภออุ้มผาง ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในระยะนี้ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนทันที ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น