พัฒนาสังคมฯ/ทนายความยื่นมือช่วยคุณยายวัย88ปีหลังร้องทุกข์ถึงศาลากลางแพร่

แพร่//

พัฒนาสังคมฯ/ทนายความยื่นมือช่วยคุณยายวัย88ปีหลังร้องทุกข์ถึงศาลากลางแพร่

พัฒนาสังคมฯ จ.แพร่ ยื่นมือช่วยหญิงชราวัย 88 ปีที่ไปร้องทุกข์ถึงศาลากลาง ส่งเรื่องถึงสภาทนายความ เปิดโอกาสให้คุณยายเข้าถึงกฏหมาย

เวลา 15:00 น วันที่ 5 ธันวาคม นางอนงค์ เจริญวัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่พร้อมคณะเดินทางเข้าเยี่ยมคุณยายต่อมแก้ว ชะม้าย วัย 88 ปี ที่บ้านเลขที่ 130/1 หมู่ 12 ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ เมื่อไปถึงพบว่าบ้านคุณยายที่เดินทางมาร้องทุกข์ถึงศาลากลางจังหวัดแพร่มีสภาพถูกปิดล้อมด้วยรั้วสังกะสีและถมดินรอบด้านไม่มีทางระบายน้ำจำเป็นต้องอาศัยอยู่ตามยถากรรมสาเหตุสำคัญมาจากถูกญาติพี่น้องยึดครองที่ดินโดยมิชอบซึ่งคุณยายต้องสู้คดีในชั้นศาลเพื่อนำที่ดินของตนเองกลับคืนด้วยวัย 88 ปี ภายในบ้านมีนายบุญธรรม ชะม้าย บุตรชายที่เกษียณอายุมาแล้วและนางกรุณา คีรีสุธรรมกุลภรรยานายบุญธรรม ทั้งครอบครัวของคุณยายขาดรายได้มีเพียงนางกรุณาซึ่งเป็นลูกสะใภ้เปิดร้านขายผัดไทยเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัวทำให้การสู้คดีครั้งนี้ต้องใช้เงินจำนวนมากจนเป็นสาเหตุให้คุณยายต้องไปร้องขอความช่วยเหลือกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่

หลังจากนางอนงค์เข้าไปดูสภาพความเป็นอยู่ของคุณยายพบสภาพที่แท้จริงที่ต้องสู้กับปัญหาในขณะที่เป็นผู้สูงวัยเป็นความลำบากในชีวิตของคนคนหนึ่งในยามที่อยู่ในสภาวะสูงอายุ

นางอนงค์ เจริญวัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในเบื้องต้น พม.ได้ให้คำปรึกษาให้กำลังใจ บรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นเป็นเงินสงเคราะห์ครอบครัว และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ศูนย์ดำรงธรรม และสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ให้การช่วยเหลือในเรื่องคดีความต่อไป

ส่วนเรื่องการเปิดรับบริจาคนั้น นางอนงค์กล่าวว่า ได้คุยกับนายบุญธรรม ลูกชายของคุณยายต้อมแก้วว่า หากได้ไปขอให้ทุกหน่วยช่วยแล้ว ค่อยหาทางทำเรื่องการขอรับบริจาคให้ถูกต้องต่อไป ซึ่งนายบุญธรรมและครอบครัวคุณยายต่อมแก้วเข้าใจแนวทางจากคำแนะนำขอพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ยื่นมือเข้ามาเป็นที่ปรึกษาและให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปัญหาของคุณยายต่อมแก้ว ยังคงต้องต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมและกระบวนการทางกฎหมายซึ่งมีนายชาตรี คันธวงศ์ทนายความรายหนึ่งของจังหวัดแพร่เข้ามาให้การช่วยเหลือ โดยได้นำเสนอความเป็นมาของคดรไปบังสภาทนายความเพื่อช่วยเหลือด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามการทำงานของทุกฝ่ายยังคงต้องอยู่ภายใต้อำนาจศาลพร้อมทั้งหลักฐานรูปคดีซึ่งอาจต้องใช้เวลายาวนานกอรปกับชีวิตของคุณยายอยู่ในวัย 88 ปี พร้อมทั้งมีอาการเครียดสูงมากกับการดำเนินคดีครั้งนี้อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณยายต่อมแก้วผู้สูงอายุอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาของผู้สูงวัยในจังหวัดแพร่ที่ต้องเผชิญในหลายๆเรื่อง คุณยายต่องแก้วอาจเป็นภาพตัวอย่างที่ทางราชการจะต้องปรับตัวรองรับสถานการณ์ของเมืองที่มีผู้สูงวัยจำนวนมากยังไม่พร้อมรับสถานการณ์ปัญหาที่ต้องเผชิญ

///

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ

แพร่…. รายงาน