นครราชสีมา –บูรณาการภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนจับมือร่วมกันซับน้ำตาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

นครราชสีมา –บูรณาการภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนจับมือร่วมกันซับน้ำตาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา

________ ที่เทศบาลตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า จากกรณีคันดินกั้นอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ถูกมวลน้ำซัดพังทลายเป็นความกว้างประมาณ 10 เมตร เนื่องจากปริมาณน้ำภายในอ่างมีมากจนเกินความจุ ก่อนที่คันดินจะพังทลาย อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 151% จากความจุอ่างทั้งหมดที่ 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) เป็นอ่างเก็บน้ำที่รับน้ำมาจากพื้นที่ จ.ชัยภูมิ และพื้นที่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยที่ชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้แจ้งว่าเนื่องปริมาณน้ำจากพื้นที่อำเภอด่านขุนทดได้ไหลลงมายังอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณมากจนเกินกว่าที่อ่างจะรับไหว ทำให้มวลน้ำได้กัดเซาะคันดินผนังกันน้ำ ตอนนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ โดยพยายามปรับสมดุลน้ำให้เข้าออกเท่ากัน จึงต้องมีการเพิ่มช่องทางการระบายน้ำ โดยอนาคตมีแนวโน้มที่อาจเพิ่มช่องระบายน้ำอีก แต่ไม่ใช่เขื่อนแตก โดยมวลน้ำได้ไหลลงไปพื้นที่ด้านล่าง ล่าสุดศูนย์บัญชาการสถานการณ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร(ตอนล่าง) มีความจุที่ระดับเก็บกัก 27.70 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำ 5.875 ล้าน ลบ.ม. หรือ 21.21% ปริมาณน้ำไหลเข้าเมื่อวาน 4.256 ล้าน ลบ.ม. สะสม 214.16 ล้าน ลบ.ม. หรือ 254.96% ของค่าเฉลี่ยรายปี แนวโน้มยังมีน้ำไหลเข้าอ่างฯต่อเนื่อง ปริมาณน้ำไหลออก เมื่อวานนี้ 4.50 ล้าน ลบ.ม. สะสม 211 ล้าน ลบ.ม. แนวโน้มเริ่มลดลง รวมปริมาณน้ำไหลออกสะสมจากอุทกภัยพายุ เตี้ยนหมู่ (26 ก.ย.64 – 3 ต.ค.64) เท่ากับ 141.96 ล้าน ลบ.ม. หรือ 5.12 เท่าของความจุอ่างฯ ปริมาณน้ำไหลออกท้ายอ่างฯ รวมกับวังกะทะ และบึงพุดซา บริเวณ ต.โคกสูง อ.เมือง มีแนวโน้มลดลง แต่ผลรวมยังมากกว่าความสามารถของลำน้ำที่จะระบายได้ (60-90 ลบ.ม./วินาที) หากไม่มีฝนตกเพิ่มขึ้นแนวโน้มจะลดลงล่าสุดโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา นำเครื่องจักรหนัก ทั้งรถเครน รถบรรทุก และรถแบ็กโฮ เข้าไปดำเนินการเร่งซ่อมแซมจุดที่คันดินแตกชำรุด โดยบรรจุก้อนหินขนาดใหญ่ทำบิ๊กแบ็กนำไปวางอุดเสริมคันดินที่ชำรุด โดยเร่งทำงานตลอดทั้งวันทั้งคืน เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน
________ โดยในห้วงวันศุกร์ที่ 1 ต.ค.64 ตั้งแต่เวลา 13.30-18.00 น. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ ลงพื้นที่โคราช ติดตามการซ่อมแซมอ่างลำเชียงไกรตอนล่าง ยันต้องเสร็จภายใน 5 ต.ค.นี้ พร้อมทั้งได้เดินทางไปที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และติดตามความคืบหน้าการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำบริเวณประตูระบายน้ำ ของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง โดยภายหลังจาก พล.อ.ประวิตรฯ ได้เดินทางไปที่เทศบาลตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย เพื่อฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้กล่าวคำรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครราชสีมา

ให้รับทราบ จากนั้น พล.อ.ประวิตร มอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำ และเยี่ยมประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่เทศบาลตำบลบัลลังก์ พร้อมมอบถุงยังชีพจำนวน 100 ชุด หลัง จากนั้น พล.อ.ประวิตรฯ ได้กล่าวกับประชาชนที่มาต้อนรับว่า ตนเองได้ติดตามข่าวสถานการณ์ น้ำท่วมพื้นที่ จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรู้สึกห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้มาก วันนี้จึงได้ลงพื้นที่มาติดตามสถานการณ์น้ำท่วมด้วยตนเอง โดยจะพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวโคราชปลอดภัย และมีความสุขทั่วหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซ่อมแซมพนังกั้นน้ำของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างแห่งนี้ จะต้องดำเนินการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ต.ค.2564
________ โดยในห้วงที่ผ่านมาได้มีภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนทุกภาคส่วนจับมือร่วมกันซับน้ำตาพี่น้องประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลบัลลังก์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา อาทิเช่น พลเอกจีรัชญ์ บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ในการตรวจราชการและติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ตรวจเยี่ยมกำลังพล และมอบถุงยังชีพแก่ประชาชน ที่วัดเทพคงคา บ้านหนองแวง หมู่ 2 ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา และพระเดชพระคุณ พระปลัด อนันต์ อานนฺโท เจ้าอาวาสวัดแสงธรรมบุราราม บางปู จังหวัดสมุทรปราการ และคณะศิษยานุศิษย์ ในโอกาสเดินทางมามอบสิ่งของและเลี้ยงอาหารแก่ผู้ที่ประสบภัย และได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวม 600 ราย โดยมีร้อยตรีฐนนท์ธรณ์ กวีกิจรัตนา นายกเทศมนตรีตำบลบัลลังก์และคณะผู้บริหาร รวมถึงสมาชิกสภา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ และพนักงาน ร่วมให้การต้อนรับและอำนวยความสะดวก ณ เทศบาลตําบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา

ภาพ : ขอบคุณภาพจาก เทศบาลตําบลบัลลังก์
ข่าว : ไทบ้าน นิวส์ (พรพิพัฒน์ เพ็ชรสังหาร)