จ.ราชบุรี/พช.อำเภอปากท่อ ติดตามเยี่ยมเยียนการให้ความช่วยเหลือครัวเรือนยากจนเป้าหมาย ตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

จ.ราชบุรี/พช.อำเภอปากท่อ ติดตามเยี่ยมเยียนการให้ความช่วยเหลือครัวเรือนยากจนเป้าหมาย ตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม 2565 เวลา 13.00 น. นายสุทธิพงษ์ พุทธจันทรา นายอำเภอปากท่อ มอบหมายนายรังสฤษฏ์ นาคเพ็ชร์ พัฒนาการอำเภอปากท่อ พร้อมด้วยนายมารุต นุตตโร ประมงอำเภอปากท่อ และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ทีมพี่เลี้ยง ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมครัวเรือนยากจนเป้าหมาย TPMAP ปี 65 รายนายเทียม ชั้นสูง เลขที่ 99 ม.2 ต.หนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ตกเกณฑ์ด้านความเป็นอยู่ และมีความประสงค์ขอพันธ์ุปลานิล จำนวน 1,000 ตัว สำหรับเลี้ยงในบ่อดิน ขนาดพื้นที่ ประมาณ 1 งาน เป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือน
จากการเข้าไปเยี่ยมเยียนพูดคุยปรากฎว่านายเทียม ชั้นสูง อาศัยอยู่บ้านคนเดียว ที่ทำกินเป็นของพี่สาว เคยทำงานรับจ้างที่ต่างจังหวัด แล้วประสบอุบัติเหตุ ข้อเท้าหักยังใช้เหล็กดามยังไม่หายเป็นปกติ

นายเทียม มีความรู้ความชำนาญในการเลี้ยงปลานิล แต่ขาดทักษะในการเลี้ยงปลาให้ได้จำหน่ายได้ราคาดีไม่ขาดทุน ประมงอำเภอปากท่อ จึงให้คำแนะนำและส่งเสริมการเลี้ยงปลาหลากหลายชนิด เพื่อความหลากหลายของพันธุ์ปลา เช่น ปลาตะเพียน ปลายี่สกเทศ ปลาสร้อย เป็นต้น โดยขอสนับสนุนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดราชบุรี ให้เกษตรกรมีการสร้างอาหารธรรมชาติแบบแซนด์วิชปลา เน้นวัสดุหาง่ายในชุมชน ประโยชน์คุ้มค่า เกษตรกรสามารถจัดหาและลงมือทำได้ ด้วยตนเอง พร้อมกับรับสมัครขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เพื่อประโยชน์ในการเข้าร่วมโครงการอื่นๆ ของกรมประมง และด้านภัยพิบัติต่าง ๆ ต่อไป
ในการดำเนินงานครั้งนี้ ได้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน