พะเยา ชาวบ้านแห่ขุด เงาะจั๊กจั่นหายาก กก.3,000 บาท อาหารยอดฮิต 1 ปีมีเพียงหนึ่งครั้ง

พะเยา ชาวบ้านแห่ขุด เงาะจั๊กจั่นหายาก กก.3,000 บาท อาหารยอดฮิต 1 ปีมีเพียงหนึ่งครั้ง

วันที่ 4 ธ.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้าน บ้านปาง ต.คือเวียงอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นำอุปกรณ์ออกหาขุดเงาะจั๊กจั่นหรือตัวอ่อนจั๊กจั่น ตามบริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่กลางทุ่งนา ซึ่งจะมีช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยวช่วงของเดือนธันวาคม -มกราคม ชาวบ้านจะออกหาขุดที่อยู่ใต้ผิวดินในดินตามใต้ต้นไม้ใกล้ทุ่งนา โดยจะขุดเปิดหน้าดินหารูของตัวอ่อนจั๊กจั่นและจับเอาตัวใส่ภาชนะไว้ ซึ่งตัวอ่อนจะมีความยาวประมาณ 2 -3 เซนติเมตร

สำหรับวิธีการขุดเอาตัวอ่อนเงาะจั๊กจั่นที่ฟักตัวอยู่ในดินลึกประมาณ 5-6 นิ้ว จะใช้มีดหรือเสียมค่อยๆขุดหน้าดินหารู แล้วขุดนำตัวอ่อนจั๊กจั่นออกมา

โดยในแต่ละวันสามารถขุดได้กว่า 100-200 ตัว บางคนที่มีความชำนาญจะสามารถหาได้ 300-400 ตัว ราคาขายตัวละ 1-2 บาท เฉลี่ยกิโลกรัมกว่า 3,000 บาท

สำหรับตัวอ่อนจักจั่น หรือ เงาะจักจั่นตัวอ่อนจักจั่น ชาวบ้านจะต้องใช้เวลาในการขุดหาตัวอ่อนในดิน ซึ่งก็หาได้ไม่ง่ายนัก เนื่องจากจั๊กจั่น จะออกไข่เพียงปีละครั้งเท่านั้น จึงทำให้หายาก และราคาสูงตามไปด้วย ชาวบ้านจะขุดมา แล้วนำมาล้างให้สะอาด สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิเช่น ตำน้ำพริก ทอดสมุนไพร คั่วน้ำปลาหรือคั่วเกลือ แกงใส่ผักต่างๆ ซึ่งถือว่า เป็นอาหารยอดฮิต มีคุณค่าทางโภชนาการสูง 1 ปีมีเพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา