กาฬสินธุ์เงินสะพัดปีใหม่ผลิตภัณฑ์แปรรูปปลาเขื่อนลำปาวขายดี

กาฬสินธุ์เงินสะพัดปีใหม่ผลิตภัณฑ์แปรรูปปลาเขื่อนลำปาวขายดี

ลุยเยี่ยมชุมชนบ้านท่าเรือ ตำบลภูสิงห์ หมู่บ้านแปรรูปปลาส่งตลาดทั่วประเทศ เผยปีนี้ยอดขายพุ่งขณะที่ถนนเศรษฐกิจบ้านโนนบุรีเผยยอดขายต่ำ ๆ วันละ 1 หมื่น สวนผักเหมายกแปลงตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ สินค้ายอดฮิตปลาแห้ง ปาร้า ปลาส้ม พุทรา และปลานิลสดๆ จากเขื่อนลำปาว ขายดีทะลุเป้า
ที่บ้านท่าเรือภูสิงห์ ตำบลภูสิงห์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ ลงเยี่ยมกลุ่มแปรรูปปลาบ้านท่าเรือภูสิงห์ แหล่งผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปปลาเขื่อนลำปาว แหล่งใหญ่ของอำเภอสหัสขันธ์ ทั้งปลาส้ม ปลาแห้ง ปลาร้า และแจ่วบอง โดยมีนายไพโรจน์ จัตตุเทน ผู้ใหญ่บ้านบ้านท่าเรือภูสิงห์ หมู่ 9 ตำบลภูสิงห์ พาเยี่ยมชม ซึ่งชาวบ้านกำลังเร่งมือห่อส้มปลาด้วยใบตองส่งตลาด ซึ่งตั้งแต่เข้าเทศกาลปีใหม่ มีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก
จากนั้นไปเยี่ยมแม่ค้าที่จุดทางเข้าแหลมโนนวิเศษ ที่ร้านแม่ใจปลาส้ม ซึ่งเป็นแหล่งรวมของฝากขึ้นชื่อของอำเภอสหัสขันธ์ สถานการณ์ปีนี้ยอดขายดีมาก เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. เป็นต้นมา ซึ่งปลาส้มจะขายดีมาก โดยเฉพาะปลาส้มห่อใบตองมัดตอก ซึ่งใช้วัสดุธรรมชาติ 100% นอกจากนี้ยังมีปลาแห้ง ปลาซิวแก้วตากแห้ง ปลาร้า และแจ่วบอง โดยถนนเส้นนี้สองฝั่งข้างทางประมาณ 10 ร้านค้า ซึ่งขายในราคาเดียวกัน ผลิตภัณฑ์เดียวกัน นอกจากนี้ยังมีพุทรา มาวางจำหน่าย ซึ่งสร้างรายได้อีกทางเพราะมีประชาชนสนใจแวะซื้อตลอดทั้งวัน ขณะที่แปลงผักหลายแห่งพ่อค้าออกมารับซื้ออย่างคึกคัก

โดยแปลงกระหล่ำปลี บ้านนามล ตำบลโนนแหลมทอง และแปลงผักสวนครัวโครงการปิดทองหลังพระ ตำบลโนนบุรี กลุ่มปลูกผักปลอดสารเคมี ถูกเหมายกแปลงตลอดช่วงปีใหม่
นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า ริมถนนบ้านโนนวิเศษ – สะพานเทพสุดา เป็นอีกจุดพักรถของบรรดานักท่องเที่ยวที่แวะซื้อของฝากกลับบ้าน กลายเป็นถนนเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจุดนี้อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว มีร้านค้ามากกว่า 10 ร้าน ยอดจำหน่ายเฉลี่ยร้านละ 10,000 ต่อวัน และขายได้ตลอดทั้งวัน รวมถึงการรับออเดอร์จัดส่งไปทั่วประเทศด้วย นอกจากนี้ปลานิลสด จากกลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชังเขื่อนลำปาว ยังส่งออกในตลาดสี่มุมเมืองได้มากถึงวันละ 20 ตัน ส่วนของที่ระลึกของฝาก ของขวัญปีใหม่ และสินค้า OTOP ในปีนี้สินค้าทุกประเภทขายได้มียอดจำหน่ายสูง สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มเก็บตัวเลขตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2565 – 2 มกราคม 2566 ทั้งหมด 48,151 คน เฉพาะพิพิธภัณฑ์สิรินธร ที่ยังครองแชมป์สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต มีนักท่องเที่ยวจำนวน 20,666 คน รองลงมาคือแหลมโนนวิเศษ วัดพุทธาวาส ภูสิงห์ และวัดพุทธนิมิต ภูค่าว และจากการประเมินรายได้ช่วงเทศกาลปีใหม่ เฉพาะที่อำภอสหัสขันธ์ มีรายหัวเฉลี่ยที่ 250 บาท/คน มีเงินสะพัดแล้วกว่า 12 ล้านบาท