จ.อุตรดิตถ์ เที่ยวชม”สวนสุวรรณอินทผลัม “ผลไม้ที่มีคุณประโยชน์มากมาย

จ.อุตรดิตถ์ เที่ยวชม”สวนสุวรรณอินทผลัม “ผลไม้ที่มีคุณประโยชน์มากมาย

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566

ผู้สื่อข่าว เดินทางไปที่ สวนสุวรรณ์ ซึ่งเป็นสวนผลไม้ อินทผาลัม บ้านเลขที่ 212/1 หมู่ 1 ตำบลบ้านด่านนาขาม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นสวนของ นายสิงห์ สุวรรณรอด อายุ 57 ปี ภายหลังจากที่ ประสบผลสำเร็จในการเปลี่ยนที่นาข้าวมาปลูก”อินทผลัม” บนพื้นที่แห้งแล้งสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อความอยู่รอด
นายสิงห์กล่าวว่า เมื่อประมาณ 6-7 ปีที่ผ่านมา ตนเองมีที่ดินในการทำนาจำนวนเนื้อที่ 10 ไร่ แต่ด้วยการทำนาได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบชลประทาน ตนเองจึงมีแนวคิดจะนำพืชหรือไม้ผลมาปลูกทดแทนแต่โจทย์มีอยู่ว่า พืชหรือไม้ผลชนิดนั้นต้องทนความแห้งแล้งได้ ตนเองจึงได้ทดลองนำอินทผลัมมาทดลองปลูก ช่วงแรกทดลองปลูก 30 ต้นในการทดลองปลูกปรากฏว่า ชุดแรก ได้ผลดี เมื่อการทดลองปลูก 30 ต้นแรกได้ผลดี จึงได้สั่งมาปลูกอีกเป็น100 ต้นและปีที่ 3 ก็ปลูกอีก 70 ต้น รวม 200 ต้น

ในพื้นที่ 10 ไร่ สำหรับการดูแลรักษาต้นอินทผลัม จะดูแลแบบธรรมชาติ ไม่ฝืนธรรมชาติ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ที่มี การใสปุ๋ยก็จะใส่ปุ๋ยชีวภาพ เพื่อเป็นการลดต้นทุนและได้ผลผลิตที่ปลอดภัยแก่ผู้บริโภค นี้คือสิ่งสำคัญที่ตนเองทำมาหลายปี โดยคำนึงว่า ตนเองปลอดภัย ผู้บริโภคก็ต้องปลอดภัยด้วย
สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะได้อินทผลัมไปรับประทาน สามารถมารับซื้อได้ที่สวนโดยตรงหรือที่บริเวณตลาดผลไม้ติดถนนสายเอเซียร์ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่จะมารับไปจำหน่ายต่อก็จะได้ราคาส่งหรือส่วนลดตามแต่จำนวนที่ต้องการ
ในอินทผลัม มีสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม ซัลเฟอร์ เหล็ก โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส แมกนีเซียม และน้ำมันโวลาไตล์ รวมถึงอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร และให้พลังงานสูง เมื่อกินแล้วช่วยให้ร่างกายสดชื่นและฟื้นฟูกำลัง

อีกทั้งอินทผลัมมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ลดไขมันและน้ำตาลในเลือด ช่วยปกป้องตับ ไต และหัวใจ ด้วยคุณประโยชน์เหล่านี้จึงเป็นอีกหนึ่งผลไม้ยอดนิยมสำหรับคนรักสุขภาพ

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน