รถไฟชนรถตู้ตาย1เจ็บ1ที่เจาะไอร้อง

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

รถไฟชนรถตู้ตาย1เจ็บ1ที่เจาะไอร้อง

เมื่อเวลา 12.55 น. วันที่ 2 ก.ค.66 ร.ต.อ.กิติภูมิ หูเขียว รองสารวัตรสอบสวน สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุขบวนรถไฟที่ 37 วิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์ จรดปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก

ชนกับรถยนต์ตู้ ที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 1,120 ซึ่งห่างจากที่หยุดขบวนรถไฟไอร์สะเตียประมาณ 500 เมตร จึงพร้อมด้วย นายมาหะมะยากี หะยีมะ นายอำเภอเจาะไอร้อง ร.อ.เดชา ทองขจร ผบ.ร้อย ทพ. 4814 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
พบรถยนต์ตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน นข 8279 สงขลา ถูกขบวนรถไฟชนด้านคนขับได้รับความเสียหาย และถูกขบวนรถไฟลากมากลับรางห่างจากที่หยุดขบวนรถไฟไอร์สะเตีย ประมาณ 300 เมตร โดยมีนายมะตอเฮ หะยีมะลี 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56/6 ม.1 ต.สาคอบน อ.มายอ จ.ปัตตานี เป็นคนขับและติดอยู่คาพวงมาลัย เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันงัดรถและนำร่างส่งโรงพยาบาลเจาะไอร้อง เมื่อทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วเสร็จ แพทย์ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ นอกจากนี้ที่บริเวณไหล่เส้นทางรถไฟซึ่งเป็นป่ารกทึบ เจ้าหน้าที่พบร่างของนายนายมาหามะรอนิง ฮามะ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 ม.3 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นคนนั่งโดยสารคู่มากับคนขับ ได้กระเด็นตกจากรถตู้นอนหมดสติ เจ้าหน้าที่จึงได้รีบนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลเจาะไอร้อง แต่มีอาการสาหัสได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนหัวจักรของขบวนรถไฟได้รับความเสียหายที่บริเวณกันชนหลุด
จากการสอบสวน นายพัฒนา เพชรงาม พขร.ขบวนรถไฟที่ 37 เปิดเผยว่า ในขณะที่ตนนำขบวนรถไฟวิ่งผ่านที่หยุดขบวนรถไฟไอร์สะเตีย ได้พบเห็นรถ จยย.ของชาวบ้าน 1 คัน จอดรออยู่ที่ถนนฟาดเส้นทางรถไฟ ตนจึงได้เปิดหวูดส่งสัญญาณเตือน จู่ๆได้มีรถยนต์ตู้วิ่งผ่านถนนฟาดเส้นทางรถไฟ ตนไม่สามารถที่จะบังคับล้อได้กะทันหัน จึงได้ชนรถยนต์ตู้เข้าอย่างจัง และขบวนรถไฟได้ลากรถยนต์ตู้ไปตามร่างห่างจากที่หยุดขบวนรถไฟไอร์สะเตียไปประมาณ 300 เมตร

จนกระทั่งสามารถห้ามล้อได้ และเมื่อขบวนรถไฟจอดสนิทตนและเพื่อนได้ลงไปดูที่เกิดเหตุ พร้อมประสานไปยังนายสถานีรถไฟข้างเคียง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่เกิดเหตุได้รับทราบ ก่อนที่จะช่วยกับนำตัวผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ราย ส่งรักษาที่โรงพยาบาล
ด้านญาติของนายมะตอเฮ คนขับรถยนต์ตู้ เปิดเผยว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุร้ายขึ้น นายมะตอเฮ ได้ขับรถยนต์ตู้มากับผู้เสียชีวิต เพื่อเดินทางไปรับชาวบ้านซึ่งเป็นลูกค้า ได้ว่าจ้างให้มารับในหมู่บ้านจุดเกิดเหตุ เพื่อนำไปส่งที่ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก หลังจากได้เดินทางข้ามมาจากมาเลเซีย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ เมื่อครบกำหนดก็จะเดินทางกลับข้ามเข้าไปทำงานไปในมาเลเซีย จนมาเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวเสียก่อน
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ขบวนรถไฟทั้งขาขึ้นและขาล่อง ไม่สามารถเดินทางรับส่งผู้โดยสารตามจุดหมายปลายทางได้ทุกขบวน จนกว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถคลี่พื้นที่จุดเกิดเหตุได้เสียก่อน ด้วยการขนย้านรถยนต์ตู้ออกจากราง รถไฟทุกขบวนจะสามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ตามจุดหมายปลายทางทั้งขาขึ้นและขาล่อง
////////////////////////// 2 กรกฎาคม 2566