พังงา- นักท่องเที่ยวไทยเทศแห่เที่ยวอ่าวพังงาอย่างคึกคัก ช่วงวันหยุดยาววันแรงงาน

พังงา- นักท่องเที่ยวไทยเทศแห่เที่ยวอ่าวพังงาอย่างคึกคัก ช่วงวันหยุดยาววันแรงงาน

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 นายณัฐวัฒน์ นุ้ยศรีราม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ลงพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ อพ.2 (เขาพิงกัน) ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก เขาตาปู หรือ เกาะเจมส์บอนด์ เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญจุดหนึ่งของจังหวัดพังงา เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่อง “เจมส์ บอนด์” ตอน “เพชฌฆาตปืนทอง” (The Man with the Golden Gun) ในปี 2517 ทำให้เป็นที่รู้จักระดับโลก จนได้ชื่อเรียกว่า “เกาะเจมส์ บอนด์” (James Bond Island) ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวแห่มาเที่ยวกันนับล้านคน และยังมีเขาพิงกันที่เป็นภูเขาที่มีลักษณะพิเศษแปลกตาแตกต่างจากภูเขาอื่นๆ โดยมีลักษณะเป็นภูเขาสองลูกที่แนบยึดติดกัน เป็นแนวเส้นตรงจากยอดเขาสู่ตีนเขา ซึ่งสันนิษฐานว่าในอดีตกาล คาดว่าจะเป็นภูเขาลูกเดียวกัน แต่ได้ถูกฟ้าผ่าหรือ สายฟ้าฟาดอย่างประณีตจนแยกภูเขาดังกล่าวออกเป็นสองลูกที่แนบชิดติดกันหรือพิงกัน หรืออาจเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างใดอย่างหนึ่ง

ที่ทำให้ภูเขาดังกล่าวเกิดรอยร้าวหรือปริแยกเป็นสองส่วน ที่มีลักษณะคล้ายถูกของมีคมตัดเป็นเส้นตรงจากยอดเขาสู่ตีนเขา แต่ยังไม่ได้ถูกแยกออกจากกัน กลับถูกปล่อยให้ยังคงแนบชิดติดกัน จนถูกเรียกว่า เขาพิงกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของความรักในจังหวัดพังงา
โดยบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาววันแรงงานแห่งชาติ เป็นไปอย่างคึกคักมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ภายใต้การดูแลเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ขณะที่แม่ค้าขายของที่ระลึกที่เป็นคนในพื้นที่ ต่างก็รู้สึกคักมีรายได้เข้าสู่ครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และให้เคารพกฎกติกาข้อห้ามต่างๆในการเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯโดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่ควบคู่กับการอนุรักษ์ธรรมชาติ และประชาสัมพันธ์การจำหน่ายบัตรค่าบริการผ่านเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ผ่านระบบ E-ticket อี-ทิกเก็ต ให้มากขึ้นอีกด้วย