อสม.แพร่ รับเสี่ยหนูยิ่งใหญ่ นายก อบจ.แพร่ขับเคลื่อนงานแพทย์แผนไทย ชูผลงานรัฐเพิ่มเงิน อสม.

ข่าว/ แพร่
อสม.แพร่ รับเสี่ยหนูยิ่งใหญ่ นายก อบจ.แพร่ขับเคลื่อนงานแพทย์แผนไทย ชูผลงานรัฐเพิ่มเงิน อสม.

เวลา 09.00 น.วันที่ 2 ธันวาคม นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาที่จังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดโรงพยาบาลสูงเม่น- แพร่ แห่งใหม่ โดยมีนายธาตรี บุญมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายแสงชัย พงศ์พิชญ์พิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสูงเม่น-แพร่ ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งกล่าวรายงานการพัฒนาโรงพยาบาลสูงเม่น-แพร่แห่งใหม่

นายอนุทินได้กล่าวเปิดโรงพยาบาลและเปิดแพรคลุกฝ้ายโรงพยาบาล และกล่าวชื่นชมการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์และผู้มีจิตศรัทธาในการร่วมบริจาคสร้างอาคารและมอบที่ดินโรงพยาบาลสูงเม่น-แพร่ แห่งใหม่ นายอนุทิน เน้นไปที่ อสม.ยืนยันการทำงานของ อสม.ในการต่อสู้กับโรคโควิด 19 ที่ผ่านมาจนสร้างชื่อเสียงในระบบสาธารณสุขไทยไปทั่วโลกเป็นที่ยอมรับขององค์กรระดับโลก

หลังจากนั้นได้เดินทางไปที่สนามกีฬาจังหวัดแพร่ เพื่อมอบนโยบายการดำเนินงานด้านสาธารณสุขแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านจังหวัดแพร่ และเปิดโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เป็นโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยแห่งแรกที่บริหารโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งอยู่ภายในสนามกีฬาจังหวัดแพร่

นายอนุทินเดินทางเข้าสู่สนามกีฬาจังหวัดแพร่ท่ามกลางการต้อนรับจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยเฉพาะอบจ.แพร่นำโดยนายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ กลุ่มผู้นำและกลุ่ม อสม.ที่มาร่วมในสนามกีฬาแห่งนี้จำนวน 2,500 คนมารวมตัวที่สนามกีฬามีการแสดงประกอบดนตรีต้อนรับนายอนุทิน อย่างสมเกียรติ โดยใช้ อสม.จำนวน 1,500 คนร่วมแสดงท่าเต้นประกอบดนตรีอย่างพร้อมเพียง

หลังจากผ่านขบวนแถวต้อนรับนายอนุชินได้ร่วมทักทายเหล่า อสม.กลางสนามฟุตบอลที่มีอากาศร้อนจัดอย่างเป็นกันเอง

ก่อนที่นายอนุทินจะมอบนโยบายให้กับ อสม.ได้กล่าวแนะนำตัวนักการเมือง สส.จังหวัดแพร่ที่มาร่วมได้แก่นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู จากพรรคประชาธิปัตย์ สส.จูน นายเอกการ ซื่อทรงธรรม และสส.ตั้ม นายกฤติเดช สันติวชิระกุล จากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะทำหน้าที่ให้นโยบายการสนับสนุน อสม.เพิ่มเงินเป็น 2,000 บาทต่อเดือนให้เป็นจริง
นายอนุทินได้กล่าวกับอสม.กลางสนามฟุตบอลจังหวัดแพร่ท่ามกลางเสียงเชียร์สนั่นยืนยันการเพิ่มค่าตอบแทน อสม.เป็น 2,000 บาทต่อเดือนโดยมีนโยบายพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยกำหนดขั้นตอนการดูแลสุขภาพออกเป็น 3 ชั้นหรือมีหมอ 3 คนหมอคนแรกถือเป็นหมอที่สำคัญในการคัดกรองผู้ป่วยคือ อสม. นั่นเอง ส่วนหมอคนที่ 2 นั้นเมื่ออสม.เห็นว่าผู้ป่วยมีอาการหนักได้ส่งมอบให้กับหมอคนที่ 2 คือ รพ. สตหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมื่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเห็นว่าอาการหนักกจึงได้ส่งให้หมอคนที่ 3 ซึ่งเป็นหมอในโรงพยาบาลรัฐในระดับอำเภอและจังหวัดต่อไป เมื่อเป็นเช่นนี้ทำให้ระบบสาธารณสุขมูลฐานมีความเข้มแข็งขึ้นและเน้นหนักให้บริการพัฒนาสุขภาพในชุมชนเชิงรุกลดอาการเจ็บป่วยของประชาชน

หลังจากนั้นได้เปิดโรงพยาบาลชุมชนแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ตั้งอยู่ภายในองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่โดยมีนายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานการพัฒนาระบบสุขภาพในชุมชนและการพัฒนาการแพทย์แผนไทยในจังหวัดแพร่ มอบกายอุปกรณ์ของกองทุนฟื้นฟู่สมรรถภาพคนพิการให้กับตัวแทนคนพิการจังหวัดแพร่ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการการจัดบริการโรงพยาบาลชุมชนแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล เดินทางมาถึงจังหวัดแพร่ ตั้งแต่บ่ายวันที่ 1 ธันวาคม โดยเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบินแพร่ มีกลุ่มมวลชนสามนิ้วจำนวนหนึ่งออกมาประท้วงที่หน้าสนามบินด้วยการนำกล้วยมามอบให้พร้อมด้วยงูยางจำนวน 2 ตัว เป็นวิธีการประท้วงของกลุ่มมวลชนสามนิ้วในจังหวัดแพร่ ประท้วง ส.ส.จังหวัดแพร่ พรรคภูมิใจไทยทั้ง 2 คนที่ย้ายจากพรรคอนาคตใหม่ไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนายอนุทินและนายอนุวัธ ได้ร่วมทักทายกลุ่มประท้วงอย่างไม่ถือสาอะไรแสดงบรรยากาศเป็นประชาธิปไตยเต็มที่
อย่างไรก็ตามการเดินทางมาจังหวัดแพร่ในครั้งนี้ ได้รับการเชิญจากนายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เพื่อเปิดโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย คอการเมืองระบุว่า การเดินทางมาจังหวัดแพร่ของนายอนุทินครั้งนี้ เป็นการหาเสียงเรียกคะแนนให้กับกลุ่มการเมืองซีกรัฐบาลโดยเฉพาะ ส.ส.ที่สังกัดพรรคภูมิใจไทย ซึ่งฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์ได้นำนางสาวชนกนันท์ ศุภศิริ หลานสาวแม่เลี้ยงติ๊กมาร่วมหาเสียงด้วย

ญาณัฉรา โชติถนอมกิจ รายงาน