ลำพูน-เปิดงานลอยกระทง ประจำปี 2563

ลำพูน-เปิดงานลอยกระทง ประจำปี 2563 ประชาชนให้ความสนใจอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวมาลอยกระทง และมาชมโคมแสนดวงที่ลำพูนรวมทั้งงาน แสงศิลป์ ริมฝั่งแม่น้ำกวง ครั้งที่ 2 River Festival Lamphun

บรรยากาศการจัดงานประเพณีลอยกระทงที่จังหวัดลำพูน ในช่วงค่ำของวันนี้ (31 ตุลาคม 63) คึกคัก โดยเฉพาะที่วัดพระธาตุหริภุญชัย สะพานท่านาง และสะพานท่าขาม ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นวัดและสถานที่จัดงานลอยกระทงที่ติดกับริมแม่น้ำกวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน เทศบาลเมืองลำพูน ได้ร่วมกับชุมชนในเขตเทศบาลเมืองลำพูน และชุมชนต่างๆเขตเทศบาลเมือง จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2563 มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก กิจกรรมที่จัดในวันนี้ประกอบด้วย การประดับไฟตามริทน้ำกวง และการแขวนโคมที่วัดพระธาตุหริภุญชัย ให้นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูป และยังจัดโป๊ะแพในนักท่องเที่ยวได้ลอยกระทงในแม่น้ำกวง มีสินค้าของพื้นเมืองให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อและเดินสนุกสนานและได้ร่วมทำบุญ

งานประเพณีลอยกระทงที่จัดขึ้นที่บริเวณถนนด้านหน้าวัดพระธาตุหรือภุญชัย ริมน้ำกวง ครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมสร้างความสามัคคีของประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ซึ่งในวันนี้ (31 ต.ค. 63) มีพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีนายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเป็นประธานเดงานกระทงลำพูน กิจกรรมภายในงานจะมีการลอยกระทง การประกวดกระทงจากวัสดุธรรมชาติ และการประกวดนางนพมาศ ในทุกปีที่ผ่านมาจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาเที่ยวงาน และร่วมกันลอยกระทงในแม่น้ำกวง เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายๆที่ ในอำเภอต่างๆตำบลต่างๆ มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงอีกด้วย ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมงาน และร่วมลอยกระทงเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน

………………..
กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน