พะเยา   ไอเดียสุดเจ๋ง! หนุ่มจิตอาสา รณรงค์งานยี่เป็ง ลอยกระทงผลไม้ชักกลับ ทางเลือกใหม่ รักษา แม่น้ำคงคา

พะเยา ไอเดียสุดเจ๋ง! หนุ่มจิตอาสา รณรงค์งานยี่เป็ง ลอยกระทงผลไม้ชักกลับ ทางเลือกใหม่ รักษา แม่น้ำคงคา

คืนวันที่ 31 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดพะเยา มีการจัด งานประเพณียี่เป็ง หรือเทศกาลลอยกระทง ซึ่งมีการจัดลอยกระทงเล็ก ในรูปแบบต่างๆ ที่ทำ อาทิ กระทงต้นกล้วยใบตอง กระทงขนมปัง และกระทงรูปแบบอื่นๆที่ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าประดิดประดอยนำออกมาตั้งวางขายช่วงเทศกาลงานลอยกระทง โดยเฉพาะ ริมกว๊านพะเยาตำบลเวียงอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาจะมีกระทงเล็ก หลากหลายรูปแบบ ให้เลือกเพื่อให้ผู้คนซื้อนำไปลอยกระทงในกว๊านพะเยา ตามความเชื่อที่ว่าเป็นคนขอขมาพระแม่คงคาในน้ำกว๊านพะเยาหรือลำน้ำต่างๆที่ให้คุณประโยชน์ ให้ได้ใช้น้ำในการอุปโภคและบริโภค โดยไม่แล้งแห้งแต่อย่างใด จึงพากันทำการขอขมาพระแม่คงคาในช่วงคืนวันเพ็ญเดือน 12 หรือ คืนวันลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

นายมงคล เทียมเมฆา อายุ 53 ปีบ้านเลขที่ 17 ตำบลเวียงอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาซึ่งเป็นจิตอาสา ของในหลวง ได้มีการจัดทำ กระทงผลไม้ ทำเป็นกระทงลอยน้ำได้ นำมาใส่รถ จักรยานสามล้อ พร้อมกับมีข้อความรณรงค์ทางเลือกใหม่ ให้มีการจัดทำกระทงผลไม้ลอยแทงกระทงชนิดอื่น โดยมีประโยชน์ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายโดยเฉพาะกระทงผลไม้ที่ลอยลงในแม่น้ำเป็นกระทงชัก มัดด้วยเชือก ให้ลอยออกไป ในน้ำ หลังจากสักครู่ ธูปดับหรือพอประมาณก็ดึงกระทงผลไม้กลับสามารถนำมาบริโภค หรือนำไปแปรรูปอย่างอื่นได้ซึ่งมีประโยชน์โดยเฉพาะเป็นการรักษาน้ำในแม่น้ำ คงคาสายต่างๆให้มีความสะอาด ปราศจาก วัสดุที่ทำให้น้ำในแม่น้ำเกิดการเน่าเสีย

จากการสอบถามนายมงคล เทียมเมฆา กล่าวว่าตนเองได้มีแนวคิดนี้มานาน พอถึงช่วงเทศกาลลอยกระทง นำเอาผลไม้ชนิดต่างๆมีทั้ง ทุเรียน ฟัก แตง ส้มโอและผลไม้อื่นนำมาดัดแปลงเป็นกระทงชักให้ลอยน้ำโดยมีธูปและเทียนเสียบประดับ

วิธีการลอยกีะทงผลไม้ จะทำการมัดเชือกด้ายสายสิญจน์หรือเชือกชนิดอื่น ซึ่งเชื่อว่าอันเป็นมงคลมัดกับกระทงผลไม้ แล้วนำไปลอยในน้ำโดยให้ลอยไปอยู่กลางลำน้ำ หลังจากนั้น ปล่อยให้เวลาผ่านไปสักครู่ก็ดึงผลไม้ลอยกระทงกลับเข้ามาไว้บนฝั่ง หรือนำไป เป็นปุ๋ยหรือ ผลไม้รับประทานี่วมกับอาหารได้ต่อไป อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อผู้ซื้อและผู้ขายอีกด้วยก็ขอฝากเชิญชวนช่วยกันรณรงค์ การทำกระทงชนิดอื่นๆทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษทำให้น้ำในแม่น้ำคงคาและลำน้ำต่างๆเน่าเสีย ควรจะทำกระทงผลไม้แบบชัก กลับ ทางเลือกใหม่ นำมาใช้ ในงานประเพณีลอยกระทง เพื่อเป็นการลดปัญหาขยะมลพิษทางน้ำ ให้น้ำในแม่น้ำมีความสะอาด ต่อไป

สัมภาษณ์นายมงคล เทียมเมฆา หนุ่มจิตอาสาไอเดียเจ๋ง กระทงผลไม้ลอยน้ำชักกลับ