ชาวคุ้มวัดสระแก้วสืบสานประเพณีวันอาสาฬหบูชาถวายเทียนพรรษาผ้าอบน้ำฝนเวียนเทียนพุทธบูชา2556พุทธกาล

ชาวคุ้มวัดสระแก้วสืบสานประเพณีวันอาสาฬหบูชาถวายเทียนพรรษาผ้าอบน้ำฝนเวียนเทียนพุทธบูชา2556พุทธกาล

/สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/ข่าว

ในช่วงประเพณีเข้าพรรษาประจำปี 2565วันก่อนเข้าพรรษา คือ วันอาสาฬหบูชา ตรงกับวันอังคารที่ 1 ส.ค. 2566 วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 จันทรคติ ชาวคุ้มวัดสระแก้ว ต.ในเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด พระครูปริยัติวัฒนโชติ,ดร. เจ้าอาวาสวัดสระแก้ว,รองเจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด นำคณะพระสงฆ์ พุทธศาสนิกชนชาวคุ้มวัดสระแก้วและใกล้เคียง ทำบุญเพื่อสืบสานประเพณีวันอาสาฬหบูชา โดย นายกรกช กลิ่นขจร ไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัด ชาวบ้านพุทธศนาสนิกชน โดยเริ่มกิจกรรมทำบุญใส่บาตร บังสุกุล หยาดน้ำ ถวายภัตตาหารเช้า ถวายเทียนและผ้าอาบน้ำฝน พร้อมเวียนเทียนเพื่อเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า องค์ศาสดาศาสนาพุทธ พร้อมเตรียมแห่เทียนเข้าพรรษาในวันพุธ ที่ 2 ส.ค. 2566 แรม 1 ค่ำ เดือน 8 พร้อมถวายปัจจัยทำบุญเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆพระสงฆ์ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าต้นเทียน อื่นๆ
และได้แสดงพระธรรมเทศนาวันอาสาฬหบูชา 2566 ว่า ในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 1 สิงหาคม ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามจันทรคติ เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าได้แสดงธรรมจากการตรัสรู้ให้แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ณ มฤคทายวัน เมืองพาราณสี ในปี 2566 นี้ คณะรัฐมนตรีประกาศให้วันที่ 31 กรกฎาคม เป็นวันหยุดพิเศษ เพราะฉะนั้นช่วงวันอาสาฬหบูชา 2566 จึงเป็นวันหยุดยาว 6 วัน ตามประกาศราชการ จึงขอให้ปฏิบัติธรรม ถือศีล5 ปฏิบัติสมาธิ จะเกิดปัญญาทำให้ดำรงชีวิตปกติสุขได้
ประวัติวันอาสาฬหบูชา มีความเป็นมาอย่างไร หลังจากพระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ในวันขึ้น 15 ค่ำ

เดือน 6 หรือวันวิสาขบูชา ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้ฟังปฐมเทศนาจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จนกระทั่งโกณฑัญญะได้บรรลุดวงตาเห็นธรรมเป็นพระอริยบุคคลระดับโสดาบัน จึงได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า นับได้ว่า “วันอาสาฬหบูชา” เป็นวันแรกที่มีพระภิกษุเกิดขึ้นในพระพุทธศาสนา
ความสําคัญวันอาสาฬหบูชา 1. พระพุทธเจ้าแสดงธรรมจากการตรัสรู้ครั้งแรก เรียกว่า “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5,2. ปัญจวัคคีย์ขอบวชเพื่อศึกษาพระธรรมวินัย จึงเกิดพิธีการบวชครั้งแรกโดยพระพุทธเจ้ากระทำให้ เรียกว่า “เอหิภิกขุอุปสัมปทา”,3. เป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าประกาศ “ศาสนาพุทธ”,4. ถือว่าวันนี้เป็นวันที่พระรัตนตรัยเกิดขึ้นโดยสมบูรณ์ ทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
หลักธรรมสําคัญวันอาสาฬหบูชา พระธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ซึ่งมีอริยสัจ 4 ความจริงอันประเสริฐ ได้แก่ 1. ทุกข์ คือ ปัญหาที่ทำให้ไม่สบายกาย ไม่สบายใจ,2. สมุทัย คือ เหตุที่ทำให้เกิดทุกข์,3. นิโรธ คือ การดับทุกข์,4. มรรค คือ กระบวนการแก้ปัญหา มี 8 ข้อด้วยกัน เรียก อริยอัฏฐังคิกมัคค์ จงบังเกิดการกุศล สาธุ

สมนึก บุญศรี/ร้อยเอ็ด/0885730542-ข่าว