แห่ชมแสงอาทิตย์ขึ้นแห่งแรกของไทยปี 2566 ที่ตากใบ

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

แห่ชมแสงอาทิตย์ขึ้นแห่งแรกของไทยปี 2566 ที่ตากใบ

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 1 ม.ค. 66 ที่ชายหาดบ้านเกาะยาว ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส ได้เดินทางมาเป็นประธานการจัดกิจกรรม ชมแสงแรกที่ตากใบ ต้อนรับพุทธศักราชใหม่ปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นโดย ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ หลังได้รับการยืนยันจากสมาคมดาราศาสตร์ ว่าแสงอาทิตย์แรกแรกของประเทศไทยขึ้นที่ อ.ตากใบ ในเวลา 06.22 น.ที่พิกัดทางภูมิศาสตร์ละติจูด 60 องศา 28 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 101 องศา 50 ลิปดาตะวันออก ก่อน อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เพียง 1 นาที เนื่องจากแกนโลกเอียง และละติจูดของพื้นที่ทั้ง 2 ใกล้เส้นศูนย์สูตร จึงถือได้ว่า จ.นราธิวาสเป็นจังหวัดแรกที่เห็นแสงอาทิตย์ขึ้นในปี 2566 ของประเทศไทย
ซึ่งในช่วงเช้าของวันนี้จึงมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย จำนวนกว่า 1,000 คน ต่างหลั่งไหลเดินทางมาชมแสงอาทิตย์ขึ้นเป็นแห่งของของประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

ซึ่งนักท่องเที่ยวบางกลุ่มมีการเดินทางมาเป็นกลุ่มและนำเต็นท์มากางพักค้างแรกที่ชาดหาดเกาะยาว เพื่อไม่ให้พลาดชมแสงอาทิตย์แห่งแรกเมื่อกับในปีก่อนๆ ที่มีเมฆฝนมืดครึ้มแพร่ปกคลุมบรรยากาศบนท้องฟ้า
ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.นราธิวาส และว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอตากใบ ได้ร่วมกับนักท่องเที่ยวในการแปรอักษรเป็นรูปกระต่าย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เข้าสู่ศักราชใหม่ หรือ ปีเถาะ ตามปีนักษัตรไทย ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความแข็งแรง สดใส ร่ำรวยและอุดมสมบูรณ์ โดยคาดว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้สามารถจะกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ให้กลับมามีสีสันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากประสบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ยาวนานกว่า 3 ปี
////////////////////// 1 มกราคม 2566