จ.แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมวันรณรงค์งดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2565

🛑จ.แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมวันรณรงค์งดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2565

======
🔻🔻🔻🔻
วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิดงานรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี พ.ศ 2565 ณ ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดขึ้นโดยเครือข่ายสื่อนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยองค์การอนามัยโลกกำหนดให้ วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น วันงดสูบบุห์รี่โลกในปี พ.ศ.2565 ได้กำหนดแนวคิด “บุหรี่ทำลายสิ่งแวดล้อม”
รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปัญหาการสูบบุหรี่ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ตัวเองและคนรอบข้าง ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มการใช้บุหรี่ในกลุ่มเด็กเยาวชนพบเห็นกันได้บ่อย โดยเฉพาะบุหรี่ไฟฟ้าที่เข้ามาครอบงำ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาไปใช้สารเสพติดชนิดอื่น และปัญหาควันบุหรี่มือสองที่ส่งผลโดยตรงกับคนในครอบครัว ทำให้เกิดปัญหาเรื่องสุขภาพตามมาในระยะยาว รวมทั้งปัญหาทางอ้อม ในการทำลายสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การปลูกตันยาสูบ กระบวนการผลิต การจัดจำหน่าย ขั้นตอนการสูบ จนไปถึงปัญหาขยะจากบุหรี่ โดยเฉพาะกันบุหรี่ที่มีส่วนผสมของพลาสติกที่ย่อยสลายยากแล้ว ยังพบสารเคมีกว่า 4,000 ชนิดปกเปื้อนลงสู่ดินโดย 70 ชนิด เป็นสารก่อมะเร็ง

โดยในแต่ละปีบุหรี่ประมาณ 4.5 ล้านล้านมวนถูกทิ้งลงสู่สิ่งแวดล้อม จัดเป็นขยะที่ถูกทิ้งมากที่สุดเละเป็นขยะที่พบบ่อยที่สุดบนชายหาดูและในแต่ละปีพื้นที่ประมาณ 1.25 ล้านไร่ทั่วโลกถูกแผ้วถางเพื่อการเพาะปลูกและบ่มใบยาสูบ ดังนั้น มาตรการควบคุมการสูบบุหรี่จึงเป็นปัจจัยที่ส่งผลดีทั้งสุขภาพ เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การมอบป้ายห้ามสูบบุหรี่ให้กับหัวหน้าส่วนราชการ และ อบต.ปลอดบุหรี่ ชุมชนปลอดบุหรี่ ต้นแบบ พัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ เครือข่ายพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านการควบคุมยาสูบแม่ฮ่องสอน (เครือข่าย พศย.) จังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบประกาศจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ณ หน่วยงานราชการและที่ตลาดสดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน