พิธีเปิดงานนมัสการพระมงคลมิ่งเมืองพระศักดิ์สิทธิ์ในความเชื่อชาวจังหวัดอำนาจเจริญและมหกรรมบุญมหาอำนาจ พร้อมรำบวงสรวงบูชาประจำปี 2566มีนางสาวไทย ปี 2565มาร่วมรำบูชา

พิธีเปิดงานนมัสการพระมงคลมิ่งเมืองพระศักดิ์สิทธิ์ในความเชื่อชาวจังหวัดอำนาจเจริญและมหกรรมบุญมหาอำนาจ พร้อมรำบวงสรวงบูชาประจำปี 2566มีนางสาวไทย ปี 2565มาร่วมรำบูชา

วันที่ 30 มกราคม 2566 มีนายชนาส ชัชวาลวงศ์
ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญเป็นประธาน พร้อมด้วย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอำนาจเจริญ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญในพิธีเปิดงานนมัสการพระมงคลมิ่งเมืองพระศักดิ์สิทธิ์ในความเชื่อชาวจังหวัดอำนาจเจริญและมหกรรมบุญมหาอำนาจอำนาจเจริญ ประจำปี 2566ประกอบด้วยพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์พิธีถวายเครื่องสักการะและการรำบูชาพระมงคลมิ่งเมืองโดยมีนางสาวไทยคนที่ประจำปี 2565 มานิตา ดวงคำ ฟาร์เมอร์ พร้อมด้วยรองนางสาวไทยและนางสาวไทยอำนาจเจริญและรองนางสาวไทยอำนาจเจริญร่วมรำบูชาพระมงคลมิ่งเมืองร่วมกับนางรำ 609 คน ยังมีนายณัฐพงษ์ ตั้งสกุลกุลพัฒน์ นายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญมีนางสาววันเพ็ญตั้งสกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญและพล.ต.ต.สถาพร เอมโอษฐ์ ผบก.ตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยรองผบก. ตำรวจภูธรอำนาจเจริญตลอดและนายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ และ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสุกิจ จันทบาล ผอโรงเรียนอำนาจเจริญพร้อมคณะครูนักเรียนวงดนตรี มาร่วมตลอดทั้งโรงเรียนเทศบาลสถานศึกษาอีกหลายแห่งมาร่วมพ่อค้าประชาชนคนในจังหวัดอำนาจเจริญและชาวต่างชาติยังมีผู้สื่อข่าวสื่อมวลชนหลายสำนักมาร่วมทำข่าว ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานเป็นอย่างยิ่งยังมีพิธีมอบทุนการศึกษาให้สามเณรและเด็กนักเรียน รวม 100 ทุน พร้อมด้วยนักท่องเที่ยวได้มาร่วมเปิดงานในบรรยากาศหนาวเย็นในยามเช้าด้านนายณัฐพงค์ ตั้งสกุลกุลพัฒน์ นายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญ กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า พระมงคลมิ่งเมือง เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย พระธรรมฐิติญาณ เจ้าคณะภาค 10 ฝ่ายธรรมยุติ ได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนก่อสร้างขึ้น ณ บริเวณสถานศักดิ์สิทธิ์ เดิมเรียกว่า ” เขาดานพระบาท ” มีเนื้อที่ 144 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา ปัจจุบันคือ ” พุทธอุทยาน ” อันเป็นสถานที่จัดงานนมัสการเป็นประจำทุกปีตลอดมา จนเป็นประเพณีและเป็นที่นิยมของประชาชน นักท่องเที่ยว ผู้มีจิตศรัทธา ที่จะพากันมานมัสการพระมงคลมิ่งเมืองอย่างมากในทุก ๆ ปี ในปี2566 นี้ คณะกรรมการจัดงานได้บูรณาการร่วมกันกับส่วนราชการของจังหวัดอำนาจเจริญได้กำหนดจัดงานนมัสการพระมงคลมิ่งเมืองและมหกรรมบุญมหาอำนาจ อำนาจเจริญ ประจำปี 2566 ขึ้นระหว่างวันที่ 30มกราคมถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 6 คืน 7 วัน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสืบทอดขนบธรรมเนียมประเพณีและธำรงรักษาพระพุทธศาสนาและให้พุทธศาสนิกชนชาวอำนาจเจริญและจังหวัดไกล้เคียงมานมัสการพระมงคลมิ่งเมืองและร่วมพิธีเวียนเทียนในวันเพ็ญเดือน 3 และเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาและท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ส่งเสริมให้เด็กเยาวชนและประชาชนได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทางศาสนาศิลปะและวัฒนธรรมอนุรักษ์วิถีวัฒนธรรมวิถีพุทธพร้อมทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP

เสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนและประชาสัมพันธ์ชุมชนท่องเที่ยวของจังหวัดอำนาจเจริญให้รู้จักอย่างแพร่หลายโดยกิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบด้วยกิจกรรมทางศาสนา ขบวนแห่เครื่องสักการะพระมงคลมิ่งเมืองของชาวอำนาจเจริญการแสดงตนเป็นพุทธมามกะการเจริญพระพุทธมนต์การสาธยายพระไตรปิฎกการประกวดทำนองสรภัญญะการประกวดบรรยายธรรม การทำบุญผ้าป่ามหากุศลการตักบาตร108การตักบาตรวันเกิดการตักบาตรสวรรค์ การตักบาตรประตู การประพรมน้ำพระพุทธมนต์ การเสี่ยงทายพระการเสี่ยงทายเซียมซี และการบูชาวัตถุมงคลและยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ประกอบด้วยกิจกรรมการการแข่งขันกีฬาประเภทการแข่งขันฟุตซอลการแข่งขันเซปักตะกร้อการแข่งขันสตรีทบาสเกตบอล การแข่งขันเปตองกิจกรรมประกวดแข่งขันศิลปวัฒนธรรมมีการประกวดแข่งขันการจัดพานบายศรี 3 ชั้น การประกวดแข่งขันขับร้องสรภัญญะการแสดงศิลปวัฒนธรรมหมอลำการแสดงศิลปวัฒนธรรมดีดพิณกิจกรรมวาดภาพระบายสีการสาธิตถ่ายทอดการทำเครื่องสักการะบูชาอีสาน การเขียนอักษรโบราณ การสาธิตถ่ายทอดการทำอาหารขนมพื้นบ้าน การสาธิตถ่ายทอดการทำเครื่องจักสานด้วยไม้ไผ่ ใบไม้ การสาธิตถ่ายทอดการทำขันหมากเบ็งการสาธิตถ่ายทอดการประดิษฐ์งานศิลปะจากเศษผ้าและวัสดุเหลือใช้การแสดงศิลปะวัฒนธรมพื้นบ้านกิจกรรมภาคกลางวันมีการแสดงหมอลำคู่หมอลำกลอนและการแสดงมหรสพภาคกลางคืนการแสดงดนตรีของศิลปินดังและกิจกรรมการประกวดร้องเพลงรำวงมหาดไทย นอกจากนี้ยังมีการออกร้านนิทรรศการของหน่วยงานราชการ สินค้า OTOP สินค้าโรงงาน จัดแสดงและจัดจำหน่ายตลอดทั้งการจัดงานและในวันสุดท้ายของงานซึ่งตรงกับวันพระขึ้น15 ค่ำเดือน 3 จะมีพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระมงคลมิ่งเมืองอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งในแต่ละปีมีพุทธศาสนิกชนทั้งขาวไทยและชาวต่างประเทศมาร่วมเวียนเทียนเป็นจำนวนมาก

ภาพ/ข่าวประวัติ นิธิเตชะยศสกุล