อุทยานฯเกาะช้างพร้อมเปิดน้ำตกคลองพลู และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆแบบนิวนอร์มอล

ข่าว / อุทยานฯเกาะช้างพร้อมเปิดน้ำตกคลองพลู และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆแบบนิวนอร์มอล

วันที่ 29 มิ.ย.63 นายโกสิทธิ์ นิลรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ก่อนที่จะถึงกำหนดเปิดแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯเกาะช้างในวันที่ 1 ก.ค.63 ล่าสุดได้มีการเชิญ นายบุรินทร์ ไตรรัตน์ สาธารณสุข อ.เกาะช้าง-นายสุธารักษ์ สุนทรวิภาต รองผจก.สำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 อพท.-นายชูศิษฎ์ พงษ์เจริญ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ตราด-เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ตราด-เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวและกีฬา จ.ตราด-ฝ่ายปกครอง-ตำรวจท่องเที่ยว ลงพื้นที่เพื่อขอคำแนะนำ ให้เกิดความพร้อมเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข ที่บริเวณทางเข้าน้ำตกคลองพลู เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง โดยในปัจจุบัน จะมีป้ายประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ตู้จำหน่ายตั๋วเพื่อเข้าไปภายในน้ำตก เขตอุทยานฯช่วงประตูทางเข้า จัดเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะคอยให้คำแนะนำสิ่งที่ต้องปฏิบัติ และตรวจวัดอุณหภูมิไข้โดยภาพรวมมีความพร้อมเปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯแบบนิวนอร์มอล (New Normal)
นายโกสิทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯเกาะช้าง มีความพร้อมในการดูแลนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความปลอดภัย ดังต่อไปนี้ 1. ก่อนเข้าบริเวณน้ำตก เขตอุทยานฯนักท่องเที่ยวจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย รับการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 2.สแกนคิวอาร์โค๊ต (QR CODE) เช็คอินผ่านแอปพลิเคชั่น“ไทยชนะ”เพื่อจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และต้องมีการสแกนคิวอาร์โค๊ตเช็คอินและเช็คเอาท์ทุกครั้ง 3.นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปพักผ่อนบริเวณน้ำตกคลองพลูได้ครั้งละไม่เกิน 200 คน/ช่วงเวลา และเมื่อนักท่องเที่ยวชุดแรกทยอยออกมาจำนวนกี่คน ก็จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชุดใหม่เข้าไปทดแทนกัน ตามจำนวนที่ออกมา เพื่อลดความแออัด และลดการกระจุกตัวในแหล่งท่องเที่ยว 4.ห้องน้ำสำหรับบริการนักท่องเที่ยวในบริเวณน้ำตกจะมีพนักงานคอยทำความสะอาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาดเป็นระยะๆในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆในเขตอุทยานฯเกาะช้างทั้งหมดก็มีความพร้อมเปิดให้ท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ น้ำตกคลองพลูดังกล่าวนี้ จะมีความสวยงามมีกระแสน้ำไหลมาจากซอกหินลงมาที่แอ่งน้ำด้านล่าง เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้แล้วที่ผ่านมาอุทยานฯเกาะช้าง ยังมีข้อห้ามในการท่องเที่ยวเขตอุทยานฯอีกหลายข้อด้วยกัน อาทิเช่น การห้ามนำโฟม-พลาสติกเข้าไปในเขตอุทยานฯ ซึ่งจะมีแผ่นป้ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่มีข้อความทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศแจ้งให้ทราบ บริเวณประตูทางเข้าน้ำตก และแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯเกาะช้างทุกแห่ง ขณะเดียวกันในปัจจุบัน ทางกรมอุทยานฯได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ลงทะเบียนจองเข้าอุทยานแห่งชาติแต่ละแห่งทั่วประเทศล่วงหน้า ผ่านแอป #QueQ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.63 เป็นต้นไป โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปสอบถามข้อมูลได้โดยง่าย

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน