อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยร่วมออกหน่วยแพทย์แผนไทยครั้งแรกที่ภาคใต้ สร้างความมั่นใจประชาชนสามารถใช้ควบคู่กับยาแผนปัจจุบันได้

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยร่วมออกหน่วยแพทย์แผนไทยครั้งแรกที่ภาคใต้ สร้างความมั่นใจประชาชนสามารถใช้ควบคู่กับยาแผนปัจจุบันได้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 เม.ย.66 ที่อาคารเอนกประสงค์ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ครั้งแรกในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนชาว จ.นราธิวาส ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ครั้งแรกของประเทศไทย ที่ จ.แพร่ และมีประชาชนให้การยอมรับในตัวยาแผนไทย ที่สามารถใช้ควบคู่กับยาแผนปัจจุบันได้ดี จนมีการเรียกร้องให้กรมการแพทย์แผนไทย มาออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่อีกครั้ง ซึ่งการจัดหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ในครั้งนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 ถึง 28 เมษายน 2566 เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งมีประชาชนที่ทราบข่าวได้เดินทางมาให้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ที่ประสบกับปัญหา ปวดเมื่อยตามร่างกาย โรคความดันสูง เบาหวาน ปวดศรีษะด้วยอาการจากโรคมายเกรน ซึ่งหลังจากแพทย์ทำการตรวจอาการในแต่ละราย ได้จัดยาแผนไทยควบคู่กับยาแผนปัจจุบันให้นำไปรับประทาน พร้อมแนะนำหากอาการทุเลาหรือดีขึ้นตามลำดับ ถ้าต้องการยาแผนไทยไปรับประทานแก้อาการต่างๆ ที่มีสรรพคุณในการรักษาให้มาที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก หรือโรงพยาบาลใกล้เคียงได้
หลังจากนายแพทย์ธงชัย อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดพิธีหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่แล้วเสร็จ ได้เดินเยี่ยมชมบูธนิทรรศการของกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ของคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอทั้ง 13 อำเภอของ จ.นราธิวาส ที่สำคัญๆดังนี้ คปสอ.สุไหงโก-ลก กัญชาทางการแพทย์และน้ำสมุนไพรกัญชา, คปสอ.เจาะไอร้อง อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา จือเละกัญจอ, คปสอ.สุคิริน น้ำสมุนไพร 3 สหายต้านโควิด ยาดมสูตรบำรุงปอด และสมุนไพรบำบัดยาเสพติด, คปสอ.บาเจาะ พอกเข่า น้ำสมุนไพรแก้ไอเรื้อรัง, คปสอ.ระแงะ วงกตสมุนไพรกระตุ้นหัวใจกระตุ้นสมอง ชะลอภาวะสมองเสื่อม ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่

ที่ได้มีการลองชิมหรือลิ้มรสชาติของยาสมุนไพร
ด้านนายแพทย์ธงชัย อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้กล่าวข้อความตอนหนึ่งในระหว่างกล่าวพบปะพี่น้องประชาชน รวมทั้งแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีใจความพอสรุป ว่า กัญชาเป็นองค์ประกอบของยา และยังมีสมุนไพรอีกหลายตัวที่ทุกท่านอาจจะเคยได้ยินยาศุขไสยาศน์เป็นต้น ซึ่งเป็นตำรับยามาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์ วันนี้ทางกรมการแพทย์ได้เอาตำรับยานี้ออกมา หลังจากที่เราปลดล็อกกัญชาที่จะใช้และสะดวกง่ายขึ้น ตอนนี้ในโรงพยาบาลของกระทรวงเองก็มีการใช้ยาเหล่านี้ในหลายพื้นที่ ซึ่งในนราธิวาสก็มีการจ่ายยาเหล่านี้อยู่โดยจำกัด แต่ความแพร่หลายตรงนี้คนทั่วไปยังไม่ทราบและไม่ทั่วถึง ฉะนั้นการออกหน่วยก็เป็นโครงการหนึ่งที่เราจะสื่อสารเรื่องนี้ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับน้องๆแพทย์แผนไทยในพื้นที่ เชื่อว่าท่านสามารถตรวจคนไข้ดูแลคนไข้ด้วยศาสตร์แผนไทย ยาสมุนไพรได้ดี
/////////////////////////// 27 เมษายน 2566