ก.แรงงาน จัดทำแผนปฏิบัติราชการด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) เน้นการพัฒนา ปรับปรุงระบบการบริหาร พัฒนาทรัพยากรบุคคล พร้อมก้าวไปสู่การเป็นกระทรวงด้านเศรษฐกิจ

ก.แรงงาน จัดทำแผนปฏิบัติราชการด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) เน้นการพัฒนา ปรับปรุงระบบการบริหาร พัฒนาทรัพยากรบุคคล พร้อมก้าวไปสู่การเป็นกระทรวงด้านเศรษฐกิจ

วันที่ 28 มีนาคม 2565 เวลา 08.30 น. นางบุปผา พันธุ์เพ็ง รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติราชการด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของกระทรวงแรงงาน ณ ห้องประชุมจอมพล ป. พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยกล่าวว่า ในฐานะรองปลัดกระทรวงแรงงาน ที่รับผิดชอบงานในหน้าที่ของกองบริหารทรัพยากรบุคคล ต้องการเห็นแผนปฏิบัติราชการด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งเน้นการพัฒนา การปรับปรุงระบบการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้องกับภารกิจของกระทรวงแรงงาน ในปัจจุบันที่อยู่ในยุคกำลังจะก้าวข้ามผ่านการเป็นกระทรวงด้านสังคม เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาให้คนของเราเป็นทั้งคนดีและคนเก่ง ตลอดจนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศชาติ และช่วยเหลือประชาชน เป็นกลไกหลักในการพัฒนากระทรวงแรงงานให้ก้าวไปสู่การเป็นกระทรวงด้านเศรษฐกิจต่อไป

ปัจจุบันสังคมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ที่ทำให้รูปแบบการทำงาน และดำรงชีวิตประจำวันเปลี่ยนแปลงไป ก่อให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เกิดการเว้นระยะห่างทางสังคม การทำกิจกรรม การซื้อขายและใช้บริการทางออนไลน์ เพิ่มขึ้น เป็นสังคมยุคดิจิทัลที่ไร้พรมแดน ดังนั้น การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกระทรวงแรงงานจึงจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลง และมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ในระดับต่างๆ โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง

ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ว่ากระทรวงแรงงานเป็นที่พึ่งผู้ใช้แรงงานได้อย่างแท้จริง โดยการทำงานต้องมีการบูรณาการและการสร้างเครือข่าย รวมทั้งยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล ตลอดจนปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพที่มุ่งผลสัมฤทธิ์

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร ทั้งข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ซึ่งถือว่าเป็นทรัพยากรบุคคลในการดำเนินงานภาครัฐให้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ โดยความเชื่อมั่นที่ว่าการเติบโตขององค์กรขึ้นอยู่กับทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ และขอยืนยันว่าการพัฒนาคนถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและยั่งยืนที่สุด จึงขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านมีความตั้งใจในการรับความรู้จากท่านวิทยากร รวมทั้งระดมสมอง และเสนอแนะความคิดเห็นร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติราชการด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ระยะ 5 ปี ให้เกิดผลสำเร็จอย่างมีคุณภาพ สามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ได้จริง มีความยืดหยุ่น และสามารถปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์รอบด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ