นครนายก – หมูกับหมาอยู่กันฉันเพื่อนกินข้าวก้นบาตรเจ้าอาวาส

นครนายก – หมูกับหมาอยู่กันฉันเพื่อนกินข้าวก้นบาตรเจ้าอาวาส

หมูแสนรู้เดินบิณฑบาตรกับหลวงพ่อกลับมาวัดกินข้าวก้นบาตรกับหมา

ที่นครนายก ผู้สื่อข่าวได้รับรู้เรื่องราวที่มีความแปลก ระหว่างหมูกับหมาอยู่กินกันแบบเพื่อนรัก กินข้าวก้นบาตรเจ้าอาวาสแบบเพื่อนพี่น้องไม่เคยกัดกัน ฉลาดแสนรู้ทั้งคู่ จากนั้นจึงได้ลงพื้นที่ไปดูความแปลกที่วัดโปร่งไผ่ หมู่ 13 ต.เขาเพิ่ม อ.บ้านนา จ.นครนายก บริเวณวัดดังกล่าวนั้นอยู่บนเขาที่มีความลาดชันพอสมควร และได้พบกับ
พระมหาพยัพ พุทธฺพโร (บำรุงจิตต์) เจ้าอาวาสวัดโปร่งไผ่ ที่กำลังให้ข้าวก้นบาตร เจ้าหมูป่าแสนรู้และหมาเพื่อนคู่ใจ กำลังกินข้าวก้นบาตรของเจ้าอาวาสอยู่อย่างเอร็ดอร่อย จากการสอบถามเจ้าอาวาสท่านบอกว่าหมูตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้เป็นหมูป่าผสม อายุ 6 เดือน

ชื่อว่าเจ้าอิฐ มีคนมาถวายไว้ให้ ก็เลยเลี้ยงมันเรื่อยมา และมีหมาเป็นเพื่อนคู่ใจชื่อว่าเจ้าขาว ทั้ง 2 ตัวนี้ได้อยู่คู่กันมาตั้งแต่เล็กๆ เจ้าอิฐหมูป่าแสนรู้ตัวนี้ชอบเดินตามอาตมาทุกเช้าตอนอาตมาเดินบิณฑบาตรและมันก็จะคอยกินข้าวก้นบาตรทุกวันอยู่กับหมาเพื่อนคู่ใจของมันเจ้าขาวมันจะให้เจ้าอิฐกินก่อนทุกครั้งโดยมันจะนั่งเฝ้าไม่ให้หมาอื่นมาแย่ง พอเจ้าหมูกินเสร็จส่วนที่เหลือมันก็จะกินบางทีก็ไม่ได้กินเพราะถ้าวันไหนคุกน้ำปลาร้าให้ เจ้าอิฐมันชอบมันจะกินหมดเกลี้ยงมันชอบน้ำปลาร้ามาก ซึ่งทั้ง 2 ตัวจะชอบกินข้าวก้นบาตรของอาตมาทุกวันโดยไม่กัดกันไม่ทะเลาะกันด้วยความที่เจ้าอิฐมันกินเก่งทำให้น้ำหนักมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนมันไม่สามารถเดินตามไปบิณฑบาตรกับอาตมาได้ซึ่งพักหลังเริ่มเดินขึ้นเขาไม่ไหวเพราะน้ำหนักตัวเริ่มเยอะเดินไม่ไหวก็เลยต้องคอยกินข้าวก้นบาตรของอาตมาทุกวันจนเป็นเสมือนศิษย์ก้นกุฏิของอาตมาเลยทีเดียว ส่วนใครที่ชอบความน่ารักแบบนี้หรืออยากนำอาหารมาให้มันก็สามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 064 808 1282 (เจ้าอาวาส)
เพราะที่วัดแห่งนี้ไม่ได้มีแค่เจ้า 2 ตัวนี้ ยังมีสุนัขอีกหลายตัวที่ท่านอุปการะดูแล …

(สัมภาษณ์พระมหาพยัพ เจ้าอาวาส)

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
รัชชานนท์ เนินใหม่
ข่าวจังหวัดนครนายก