รัฐ-ราษฎร์ ร่วมใจ ทำฝายชะลอน้ำ แม่น้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2565

🛑รัฐ-ราษฎร์ ร่วมใจ ทำฝายชะลอน้ำ แม่น้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2565
=====
🔻🔻🔻🔻
นายคณัสภูชิต แสนคำ นายกเทศมนตรีตำบลปาย สนับสนุนกระสอบใส่ทราย ให้แก่นายจรูญ โพธิ์สวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ชุมชนบ้านห้วยปู เพื่อจัดทำฝายชะลอน้ำ แม่น้ำปาย บริเวณสะพานเวียงเหนือ ตามโครงการจัดทำฝายชะลอน้ำเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเตรียมพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง การบริหารจัดการแหล่งน้ำสำคัญในพื้นที่ และบูรณาการร่วมระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชาชน รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้พักผ่อนในช่วงฤดูร้อน
การทำฝายชะลอน้ำ หรือฝายชะลอความชุ่มชื้น คือสิ่งก่อสร้างที่ขวางทางกั้นลำน้ำขนาดเล็กในบริเวณต้นน้ำ หรือพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง เพื่อให้น้ำที่ไหลมาแรงสามารถที่จะชะลอการไหลช้าลงและเก็บกักตะกอน เพื่อไม่ให้ลงไปสู่บริเวณลุ่มน้ำตอนล่าง
ฝายชะลอน้ำฯ แบ่งได้ 2 ประเภท ได้แก่ ฝายต้นน้ำลำธาร หรือฝายชะลอความชุ่มชื้น เป็นฝายที่กักเก็บน้ำให้ไหลช้าลง และสามารถซึมลงใต้ผิวดิน เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้แก่พื้นบริเวณนั้น และฝายดักตะกอนดิน ทราย เป็นฝายที่ดักตะกอนดินและทรายไม่ให้ไหลลงสู่แหล่งน้ำเบื้องล่าง
สำหรับประโยชน์ของฝายชะลอน้ำ จะช่วยเก็บกักน้ำ ลดความรุนแรงของการเกิดไฟป่า ลดการพังทลายของหน้าดิน และลดความรุนแรงของกระแสน้ำในลำห้วย ช่วยกักเก็บตะกอนและวัสดุต่างๆ ที่ไหลลงมากับน้ำในลำห้วย ช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และใช้เป็นแหล่งน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค