กาฬสินธุ์ระทึกเพลิงไหม้รับอรุณวอด 6 หลังหนีตายอลหม่าน

กาฬสินธุ์ระทึกเพลิงไหม้รับอรุณวอด 6 หลังหนีตายอลหม่าน

เกิดเหตุไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรบ้านห้วยยาง ตำบลหนองช้าง อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ชั่วพริบตาวอด 6 หลังคาเรือน 10 ชีวิตไร่ที่อยู่อาศัย ตรวจสอบเบื้องต้นต้นเพลิงเป็นบ้านผู้ใหญ่บ้าน สันนิษฐานสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ขณะที่ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่นและป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งจัดตั้งศูนย์อำนวยการความช่วยเหลือ
เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2566 เวลาประมาณ 03.20 น. นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ และในนามที่ปรึกษาเครือข่ายกู้ชีพกู้ภัยสามชัย ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ ที่บ้านห้วยยาง หมู่ 4 ต.หนองช้าง อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ทรัพย์สิน สิ่งของชาวบ้าน ถูกกองเพลิงเผาผลาญเสียหาย จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามชัย และแจ้งรถดับเพลิงจากหน่วยงานใกล้เคียง เช่น หน่วยกู้ภัยอโสกสามชัย รถดับเพลิง อบต.หนองช้าง รถดับเพลิง อบต.สำราญใต้ รถดับเพลิง อบต.ทุ่งคลอง รถดับเพลิง อบต.นาทัน รถดับเพลิง อบต.สำราญ รถดับเพลิงเทศบาลโพน และเทศบาลคำม่วง ร่วมระดมฉีดน้ำดับเพลิง
นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ กล่าวว่า เนื่องจากบ้านเรือนราษฎรที่ประสบเหตุถูกไฟไหม้เป็นบ้านไหม้ อยู่ชิดกัน ประกอบกับช่วงเวลาเกิดเหตุเป็นช่วงที่กำลังอยู่ในห้วงนอนหลับ จึงต่างอยู่ในอาการช็อค ตกใจ ขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านแทบไม่ทัน และต่างลุกหนีเอาชีวิตรอด นอกจากนี้ระยะทางที่รถดับเพลิงจะเข้ามาฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงค่อนข้างไกล จึงไม่สามารถควบคุมเปลวเพลิงที่กำลังโหมไหม้ได้ บ้านเรือนที่เป็นบ้านไม้และปลูกอยู่ชิดกัน รวมทั้งทรัพย์สินมีค่าในบ้านหลายรายการ จึงจมอยู่ในทะเลเพลิง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายดับเพลิงพยายามช่วยกันควบคุมเพลิงอย่างสุดความสามารถ จนกระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น. ถึงควบคุมเพลิงไว้ได้
นายกอบโชคชีพกล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุนายชนาวุธ คุณวุฒิ นายอำเภอสามชัย ได้ลงพื้นที่ดูแลและช่วยเหลือพี่น้องประชาชน พร้อมตรวจสอบความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้

ได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้นำชุมชน จัดตั้งศูนย์อำนวยการฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบภัยฯ สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานเบื้องต้น เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร
ด้านนายจำลอง ผิวศรี ผู้ใหญ่บ้านห้วยยาง หมู่ 4 ต.หนองช้าง อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ หนึ่งในผู้เสียหายกล่าวว่าช่วงที่เกิดเหตุนั้นเวลาประมาณ 03.00 น. ตนรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาเนื่องจากได้กลิ่นควันไฟ จากนั้นมองเห็นประกายไปที่บริเวณแผงควบคุมไฟฟ้าในตัวบ้าน รู้สึกตกใจ แทบทำอะไรไม่ถูก นึกได้ในตอนนั้นว่าต้องประกาศให้ชาวบ้านมาช่วยดับไฟ จึงเปิดเครื่องขยายเสียงประกาศเสียงตามสาย เพื่อให้ชาวบ้านมาช่วยดับไฟ แต่ก็ไม่ทันการเนื่องจากเปลวเพลิงลุกไหม้รวดเร็วมาก จึงเกิดการลุกลามไปยังบ้านหลังข้างเคียงอย่างรวดเร็ว และเกิดความเสียหายดังกล่าว โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
สำหรับรายชื่อของครัวเรือนผู้ประสบอัคคีภัยในครั้งนี้ ถือเป็นใหญ่ครั้งใหญ่และสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก ซึ่งความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบและประเมิน ประกอบด้วยบ้านของนายจำรอง ผิวศรี ผู้ใหญ่บ้านห้วยยาง, บ้านนายแสงจันทร์ ปันทะนนท์, บ้านนางนิยม ติสามัด, บ้านนายสายัณห์ ติสามัด, บ้านนางบุญเส็ง แสงกล้า และบ้านนายมีชัย เรืองโพน มีสมาชิกได้รับความเดือดร้อนกว่า 10 ชีวิต ผู้ใจบุญท่านใดที่ต้องการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย สามารถติดต่อประสานงานไปได้ที่ ผู้ใหญ่บ้านห้วยยาง 089-8632686