บุรีรัมย์ สีสันอีสานหน้าแล้ง หมอลำเคลื่อนที่แลกข้าวยังชีพ

บุรีรัมย์ สีสันอีสานหน้าแล้ง หมอลำเคลื่อนที่แลกข้าวยังชีพ

บรรยากาศสีสันหน้าแล้งของภาคอีสานเริ่มแล้ว หมอลำสมัครเล่นเคลื่อนที่มาสร้างความสุขให้กับชาวบ้านแลกกับข้าวสารคนละกระป๋อง สองผู้สูงอายุจากร้อยเอ็ดใช้รถเข็นตระเวนร้องเพลงอีสานให้ความสุขแลกข้าว พร้อมเผยจำเป็นต้องสู้ชีวิต ในยุควิกฤติเศรษฐกิจ

วันที่ 25 ก.พ 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านกุดเทา ม.4 ต.บ้านจาน อ.พุทไธสง พบสองหญิงวัยชรา 2 คน แต่งตัวสีสันสดใส เข็นรถเข็น เดินเข้าบ้านเรือนของชาวบ้าน ร้องเพลงหมอลำไปตามถนน เมื่อเจอผู้คนที่นั่งเล่นอยู่บ้านก็จะทำการแสดงร้องเพลงหมอลำให้ฟัง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ชาวบ้านมักจะให้รางวัลเป็นข้าวสารที่มีอยู่ในบ้านเป็นค่าตอบแทน

โดยบรรยากาศที่บ้านกุดเทา ในวันนี้ เต็มไปด้วยความสนุกสนาน โดยเฉพาะคนชราที่อยู่บ้านตามลำพัง เมื่อมีคนมาแสดงหรือร้องเพลงให้ฟังต่างมีความสุข บางจุดออกมาเต้นรำร่วมด้วยสนุกสนาน

สอบถามนาง อภิญญา จันดาหัวดง อายุ 60 ปี และนาง สายันต์ ศรีกะเษตร อายุ 64 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด เล่าว่า ที่ผ่านมาจะเห็นชาวบ้านและญาติ มักจะออกเดินทางตระเวนในช่วงหน้าแล้งทุกปี เพื่อออกไปร้องเพลงหมอลำอีสานให้ชาวบ้านต่างพื้นที่ฟัง แต่ไม่เคยสนใจ

มาปีนี้ สภาพเศรษฐกิจทรุด ปกติจะได้รับเบี้ยคนชราเดือนละ 600 บาท ถึงแม้จะได้เงินคนละครึ่งและเราชนะมาแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย จึงตัดสินใจหัดร้องเพลงหมอลำ แล้วออกเดินทางไปกับญาติ

แต่ยอมรับว่าคนอีสานเรามีน้ำใจ เมื่อเห็นคนมานำเสนอก็จะแสดงความน้ำใจให้ แต่แห่งที่ไปทำการแสดงจะได้รับข้าวสารมาเป็นรางวัล โดยเฉลี่ยจะได้วันละประมาณ 1 -2 กระสอบปุ๋ย ถือว่าเป็นรายได้ที่ดี แต่ต้องเหนื่อยเข็นรถเข็นเดินและร้องเพลงสร้างความสุขให้กับชาวบ้าน

ด้านนางจิตตา คำโฮง อายุ 62 บ้านเลขที่ 30 ม.4 ต.บ้านจาน อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ทราบดีว่าคนที่ออกมาแสดงในลักษณะนี้ คือต้องการสิ่งแลกเปลี่ยน ส่วนตัวคิดว่าคนที่มีความตั้งใจ โดยเฉพาะคนที่มีอายุมากแล้ว ยังออกมาร้องเพลง แสดงว่าเขาลำบาก จึงอยากจะช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆ เพื่อแลกเปลี่ยนกัน

////////////

วาทิตย์ แสนธุปี 0957874787

คิวภาพ//การร้องหมอลำ//ชาวบ้านร่วมสนุก//เสียงหมอลำ ///เสียงชาวบ้าน