สระแก้ว- มึงน่ากลัวกว่า covid-19 อีก

สระแก้ว- มึงน่ากลัวกว่า covid-19 อีก ” ผู้สื่อข่าวรายงาน” กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือกว่าร้อยคนสุดจะทนหลังมีบุคคลกล่าวอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว เดิน เรียกเก็บเงินเป็นรายหัวและรายเดือน เขมรจึงพร้อมใจกันเดินทางเข้าร้องขอความเป็นธรรมจากสถานกงสุลกัมพูชาประจำประเทศไทย ขณะที่ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ” เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที

“ช่วงเที่ยงของวันนี้ (22 เม.ย. 64) กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือจำนวนกว่าร้อยคน เดินทางมายื่นหนังสือให้กับ เจ้าหน้าที่กงสุลกัมพูชาประจำประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งไทยห่างจากตลาดโรงเกลือประมาณ 1 กิโลเมตร โดยเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กงสุลฯทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากที่มีกลุ่มบุคคลเข้ามาเก็บเงินค่าหัวชาวกัมพูชา ที่อาศัยอยู่ในตลาดโรงเกลือเป็นรายหัวๆ ละ 300 บาท และค่าห้องเช่าเป็นรายเดือนๆ ละ 1,000 บาท โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวอ้างว่าเก็บเงินไปให้กับนาย… ซึ่งทำให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันการค้าขายสินค้าในตลาดโรงเกลือแย่มากๆ บางวันขายไม่ได้แม้แต่บาทเดียว ไหนจะจ่ายค่าเช่าห้อง และจ่ายในครอบครัว รวมทั้งจ่ายเงิน(ใต้โต๊ะ)ให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ จนทำให้พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ ลำบากมากแทบจะไม่มีเงินซื้ออาหารกินในแต่ละวันแล้ว
” ขณะเดียวกัน แม่ค้ากัมพูชาในตลาดโรงเกลือที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่าพ่อค้าแม่ค้าตลาดโรงเกลือได้รวมกลุ่มร้องเรียนที่สถานกงสุลกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อขอความช่วยเหลือในกรณีที่มีบุคคล อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ลงพื้นที่จับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดกัมพูชาและเรียกเก็บเงินในตลาดทุกวัน ซึ่งทุกวันนี้มีพ่อค้าแม่ค้าถูกจับไปวันละ 7 – 8 ราย โดยจะอ้าง การตรวจสอบหาบัตรสีชมพูหากไม่มีบัตรก็จะมีการเรียกเก็บเงิน “หากไม่จ่ายเงินจะถูกจับ ซึ่งหากไม่อยากถูกจับต้องมีการ จดทะเบียนทำบัตรสีชมพูที่ ตม. โดยพ่อค้าแม่ค้าจะต้องหานายจ้างไปรับรองพ่อค้าแม่ค้าและต้องจ่ายเงินค่าตรวจสุขภาพคนละหลายพันบาท ซึ่งในการทำบัตรสีชมพูจะมีค่าทำเนียมในการทำบัตร 500 บาท และต้องต่อบัตรทุก 3 เดือน หากไม่ต่อบัตรจะต้องจ่ายเงินให้ ตม. เดือนละ 300 บาท โดยจะมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบมาเก็บเงินเป็นประจำทุกวัน

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังพันตำรวจเอกรุ้ง ทองมนต์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว เพื่อขอทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามคำกล่าวอ้างของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ ซึ่งทางผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นความเข้าใจผิดของพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ เนื่องจากทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ไม่มีนโยบายเรียกเก็บเงินจากพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือแต่อย่างใด ส่วนบุคคลที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว เพื่อเก็บเงินพ่อค้าแม่ค้าในตลาดโรงเกลือนั้น ขณะนี้ ทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วได้เร่งทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้วจริง จะมีมาตรการลงโทษทางวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาด..

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว