จังหวัดจันทบุรีประกอบพิธียกเสาธงหน้าศาลากลางความสูง 60 เมตร ขึ้นประจำที่แทนเสาธงไม้ตะเคียนที่ชำรุดผุพัง ข้าราชการ ประชาชน ร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลคับคั่ง

จังหวัดจันทบุรีประกอบพิธียกเสาธงหน้าศาลากลางความสูง 60 เมตร ขึ้นประจำที่แทนเสาธงไม้ตะเคียนที่ชำรุดผุพัง ข้าราชการ ประชาชน ร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลคับคั่ง

วันนี้ ( 22 ม.ค.63 ) ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดจันทบุรี นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ประชาชน ร่วมพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประดับยอดเสาธง หน้าศาลากลางจังหวัดจันทบุรี หลังจากที่ได้มีการหล่อเสาธงใหม่แล้วเสร็จ ทดแทนเสาธงไม้คะเคียนที่ผุพังและได้รื้อถอนไปก่อนหน้านี้ โดยปลายของยอดเสาธงมีการบรรจุพระเครื่อง และวัตถุมงคลศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจันทบุรี ให้ความเคารพบูชาไว้ภายใน เป็นการแสดงถึงความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ประกอบด้วย ตลับทองคำบรรจุเส้นพระเจ้า สมเด็จพระญาณสังวร อดีตสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พระยอดธงวัดพลับบางกะจะ และรูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชนั่งบัลลังก์ พร้อมกันนี้ พระราชจันทโมลี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรีได้อัญเชิญพระยอดธงวัดบูรพาพิทยาราม ( พระอารามหลวง ) และ พระไม้จากเนื้อไม้เสาธงเก่าขึ้นประดิษฐานบนยอดเสาเพิ่มเติมอีกอย่างละ 9 องค์ โดยเสาธงชาติที่ทำขึ้นใหม่นี้เป็นเสาธงเหล็กปั้มขึ้นรูปต่อกัน 6 ท่อน ความสูง 60 เมตรส่วนฐานมีความสูง 3 เมตร 40 เซนฯ รวมความสูงทั้งสิ้นจากพื้นดิน 63 เมตร 40 เซนฯ ถือเป็นเสาธงชาติที่ผลิตในประเทศไทยและสูงที่สุด อย่างไรก็ตามจังหวัดจันทบุรียังเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมบูชา พระพุทธรูป พระไม้แกะสลักปรางสมาธิหน้าตักกว้าง 9 นิ้ว / พระไม้แกะสลักปรางมารวิชัยขนาดหน้าตักกว้าง 9 นิ้ว และพระผงเนื้อไม้ ที่ทำจากไม้ตะเคียนเสาธงเก่า โดยผู้สนใจสามารถสั่งจองได้ที่สำนักงานจังหวัดจันทบุรี ในวัน และ เวลา ราชการ

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก