สาวเปลี่ยนงานหันหน้ามาเลี้ยงวัวที่บ้านเกิด ที่แปลกคือจำชื่อวัวได้ถึง 40 ตัว บ้านเขาพระยาพายเรือ ต.ลานสัก อ.ลานสัก

อุทัยธานี03 23-07-64 สาวเปลี่ยนงานหันหน้ามาเลี้ยงวัวที่บ้านเกิด ที่แปลกคือจำชื่อวัวได้ถึง 40 ตัว บ้านเขาพระยาพายเรือ ต.ลานสัก อ.ลานสัก

เมื่อเวลา 11.00.น.ของวันที่ 23 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านนางสาวสุมิตรา เอมแสง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 ม.5 ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยเป็นเจ้าของฟาร์มวัว รวมทั้งหมด 40 ตัว ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเองได้ทำงานอยู่กรุงเทพฯหลังจากนั้นมาโรงงานมาได้รับผลกระทบจากโรคโควิดระบาด จนทำให้ต้องหยุดพักงานกันเป็นแถว จึงคอตกหันหน้าเดินทางกลับบ้าน โดยยังไม่รู้ว่าจะทำงานอะไร ได้มานึกถึงพ่อแม่ ที่ได้เลี้ยงวัวอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรได้ให้วัวที่เคยเลี้ยงอยู่ให้ขยายพันธุ์ได้ และให้ได้เป็นวงกว้างมากกว่าเดิม อีกอย่างทางพ่อกับแม่ก็มีอายุมากแล้ว และอยากให้ได้พักผ่อน จึงได้คิดมาริเริ่มเลี้ยงเอง และค่อยๆศึกษาทางมือถือ ทางออนไลน์จากยูทูฟ เพื่อประดับความรู้ และวิธีการเลี้ยงวัว ล่าสุดก็ได้ขยายพันธุ์เป็นวงกว้าง จากพ่อพันธุ์ ยันแม่สาว และเกิดลูกๆจากพ่อพันธุ์

โดยครั้งนี้ ตนเองมีความชำนาญกับการเลี้ยงเจ้าวัวมาตั้งแต่ยังเล็กและโตขึ้น ทางตนเองเป็นคนตั้งชื่อวัวและลูกวัวของพ่อพันธุ์ทั้งหมด 40 ตัว โดยจำชื่อวัวได้ทั้งหมด ตั้งแต่พ่อพันธุ์ ยันรุ้นลูก ตั้งแต่ชื่อ เพิ่มพูล เพิ่มทรัพย์ ต่อเติม มาณี กำไร ต้อแต้ม เจ้าเงาะ โก้งเก้ง เจ้ายักษ์ สายฝน สายธาร ห่าน สีนวล ชัยนาท โกโก้ เจ้าแก้ว เจ้าป่อง เจ้าย้วย แม่สวย และอีก 20 ชื่อจำได้หมด ทั้งหมดนี้ ก็จะเลี้ยงทั้งหมดไว้เป็นต้นน้ำ และบางส่วนก็นำออกขายบ้างสำหรับคนที่ชอบเลี้ยงวัว

ภาพ-ข่าว ภาวิณี ศรีอนันต์ รายงาน 0987817019
เสียงสัมภาษณ์นางสาวสุมิตรา เอมแสง เจ้าของฟาร์มวัว