“รองฯ รอย”บินร่วมประชุมฯบรรยายสรุปอาชญากรรมข้ามชาติรัฐมนตรีอาเซียน แทนนายกฯ

“รองฯ รอย”บินร่วมประชุมฯบรรยายสรุปอาชญากรรมข้ามชาติรัฐมนตรีอาเซียน แทนนายกฯ

พร้อมรัฐมนตรี อาเซียน ทั้ง 9 ประเทศ และเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความพยายามระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติในการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2566 ที่ลาบวน บาโจ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย พล.ต.อ.รอย
อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.(มค.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทย์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)โดยมีตนเป็นผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมรายงานสรุปอาชญากรรมข้ามชาติ รัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ
ครั้งที่ 17 (17th ASEAN MINISTERIAL MEETING ON TRANSNATIONAL CRIME:AMMTC) โดยมี พล.ต.อ.ลีสติโย สิจิด พราโบโว(Gen.Listyo Sigit Prabowo) ผบ.ตร.อินโดนีเซีย เป็นประธานอาเซียนประจำอินโดนีเซีย เป็นประธานการประชุม แทน นายกรัฐมนตรี อินโดนีเซีย โดยมี รัฐมนตอาเซียน ทั้ง 9 ประเทศ และเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุม สำหรับวันนี้เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความพยายามระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติในการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ(Exchange of Views on National, Reginal, and International Efforts in Combating Tansnational crime)

พล.ต.รอย กล่าวว่า ในฐานะได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แทน นายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นกล่าวบรรยายในหัวข้อ รายงานสรุปอาชญากรรมข้ามชาติ(Summary Report of Transnational crime)นำเสนอกล่าวต่อที่ประชุมว่า “ท่านประธาน และหัวหน้ารัฐมนตรีอาเซียนประจำประเทศอินโดนีเชียฯพณฯ พลตำรวจเอก ลีสตี-โย สิจิด พราโวโบ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเชียผู้แทนประเทศและแขกผู้เมีเกียรติ์ที่เคารพ

ตนในนามของ พณฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม กระผมขอแสดงความขอบคุณประเทศอินโดนีเซียสำหรับการจัดการประชุม รัฐมนตรีอาเชียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติครั้งที่ 17 และการประชุมที่เกี่ยวข้องขึ้นกระผม รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีอาเชียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติและการประชุมที่เกี่ยวข้องเป็นเวทีที่สำคัญในการร่วมมือกันระหว่างผู้นำของสมาชิกอาเซียน และอาเซียนบวกสามประเทศ
(จีน ญี่ปุ่น เกาหลี) เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการร่วมมือกันต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ และเพื่อ
ความปลอดภัยของภูมิภาค

ทั้งนี้ตนยังได้นำเสนอ การต่อสู้กับอาชญากรรมสี่ด้านของประเทศไทยคือ Cybercrimeการค้ามนุษย์ ยาเสพติด และ ด้านการลักลอบค้่าสัตว์ป่าและพันธ์พืชให้ที่ประชุมรับทราบ การจัดการประชุมครั้งที่ 18 ในปี 2024 จะมีการประชุมโดยเจ้าภาพคือประเทศลาว “พล.ต.อ.รอยกล่าว”