ทต.เกาะช้างเตือน!ฝนตกหนักระวังน้ำป่า อาคารติดเชิงเขาพื้นที่ลาดชันอย่าประมาท

ข่าว / ทต.เกาะช้างเตือน!ฝนตกหนักระวังน้ำป่า อาคารติดเชิงเขาพื้นที่ลาดชันอย่าประมาท

วันที่ 22 ก.ค.63 นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เผยว่า ปัจจุบันเป็นช่วงฤดูฝน (ฤดูมรสุม) ได้มอบหมายให้ นายเมที แสงศักดิ์ดา ผอ.กองช่าง พร้อมเจ้าหน้าที่งานป้องกันฯออกจัดเก็บสิ่งกีดขวางร่องระบายน้ำ คู คลอง และประชาสัมพันธ์ในที่ประชุมหมู่บ้าน แจ้งต่อผู้นำชุมชน เพื่อช่วยประกาศออกเสียงตามสายให้ชาวบ้านได้มีการระมัดระวัง โดยเฉพาะช่วงที่มีฝนตกติดต่อกันนานหลายชั่วโมง ขอให้ผู้นำชุมชนประกาศเตือนชาวบ้าน ผู้ที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ตามพื้นที่เสี่ยง ใกล้เชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ ติดลำคลอง เพราะอาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้ พร้อมทั้งได้แจ้งเตือนไปยังเจ้าของรีสอร์ท ที่มีอาคารห้องพักบนพื้นที่ลาดชัน ติดเชิงเขา ติดลำคลอง ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ ช่วงที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันอย่าได้เปิดให้บริการลูกค้า เพราะอาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มได้ ขอให้ติดตามการพยากรณ์อากาศจากทางกรมอุตุฯอย่างใกล้ชิดโดยทางเทศบาล ต.เกาะช้าง ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่งานป้องกันฯไว้พร้อมออกช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง
ในปัจจุบัน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน ก็ได้มีการแจ้งเตือนกันทางกลุ่มไลน์ และติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุฯอย่างใกล้ชิด ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานฯเกาะช้าง ก็ได้มีการคอยเฝ้าสังเกตสีของน้ำในลำคลอง ติดตามจากอุปกรณ์วัดปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา เพื่อจะได้แจ้งเตือนประชาชนได้ทันท่วงที ซึ่งในพื้นที่เกาะช้างช่วงนี้ บางวันก็มีฝนตกติดต่อกันแต่ปริมาณไม่มากเท่าไรนัก ซึ่งการแจ้งเตือนล่วงหน้าของ เทศบาล ต.เกาะช้าง ดังกล่าว เพื่อเป็นการไม่ประมาท เพื่อให้ประชาชนที่ปลูกสร้างอาคาร-บ้านเรือน อยู่ติดเชิงเขา หรือบนพื้นที่ลาดชัน ได้เฝ้าระวังมีความพร้อมตลอดเวลา

เมื่อได้รับการแจ้งเตือน จะได้ขนย้ายสิ่งของไปอยู่ในที่ปลอดภัยได้อย่างทันท่วงที เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งในพื้นที่เกาะช้าง จะมีการก่อสร้างอาคารอยู่ตามพื้นที่เสี่ยงอยู่หลายแห่งด้วยกัน ถึงฐานรากจะมั่นคงแข็งแรง แต่ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อเกิดน้ำป่าไหลหลากไปปะทะตัวอาคารหลายรายได้รับความเสียหาย เนื่องจากไม่สามารถที่จะทนความรุนแรงจากกระแสน้ำที่มาพร้อมดินโคลนและหินได้
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาช่วงที่เกิดน้ำป่าไหลหลาก อาคาร-บ้านเรือนที่ก่อสร้างใกล้ๆลำคลอง เส้นทางน้ำไหลตามธรรมชาติ จะมีความเสี่ยงจากการเจอกระแสน้ำป่า ไหลหลากเข้าซัดอาคาร-บ้านเรือน มากที่สุด เนื่องจากสภาพภูมิประเทศของเกาะช้าง ช่วงที่ฝนตกปริมาณมาก กระแสน้ำจะไหลหลากจากเทือกเขาสูง ลงที่ต่ำหรือไหลลงสู่ทะเลอย่างรุนแรง ถ้าหากลำคลองหรือร่องระบายน้ำที่เคยมีตามธรรมชาตินั้นแคบลง หรือมีสิ่งใดไปกีดขวางในลำคลอง กระแสน้ำก็จะไหลไม่สะดวก และเอ่อล้นเข้าท่วมขังในอาคาร-บ้านเรือน และพัดพาสิ่งของในครัวเรือนไปตามกระแสน้ำได้รับความเสียหาย ซึ่งปีที่ผ่านมาได้เกิดภัยธรรมชาติน้ำป่าไหลหลาก มีอาคาร-บ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่หมู่ 4 ต.เกาะช้าง ได้รับความเสียหายจำนวนมาก โชคดีไม่มีประชาชนได้รับอันตราย

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน