ชลบุรี-ชาวบ้านเขาไม้แก้วกว่า 300 คนคัดค้านโครงการทำเหมืองแร่หินแกรนิต

ชลบุรี-ชาวบ้านเขาไม้แก้วกว่า 300 คนคัดค้านโครงการทำเหมืองแร่หินแกรนิต

วันที่ 22 ก.พ.66 มีรายงานว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ได้ใช้ห้องประชุม อบต.เขาไม้แก้ว จัดการรับฟังความคิดเห็นของชุมชนในพื้นที่ที่ขอประทานบัตร โครงการทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินแกรนิต เพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างของนางพรรณรัตน์ ปิงยศ คำขอประทานบัตรที่ 1/2564

ทั้งนี้ ปรากฏว่าชาวบ้านที่ทราบข่าวและได้รับหนังสือเชิญเข้าร่วมฟังความคิดเห็นกว่า 300 คน ทั้งประชาชนทั่วไป ตัวแทนสถานศึกษา และนักเรียน ตลอดจนผู้ได้รับผลกระทบต่อโครงการดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่พื้นที่ ม.2 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้รวมตัวกันคัดค้านโดยนำป้ายเขียนข้อความแสดงเจตนารมย์ไม่ฝห้มีการสร้างโครงการที่เกิดมลพิษขึ้นในท้องถิ่น

นายจำเนียร กีทีปกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว พร้อมคณะผู้บริหาร อบต. ได้ร่วมลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและไม่ยอมเข้าร่วมประชุมรับฟังความเห็นกับโครงการทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินแกรนิตที่จะเกิดขึ้นเพราะเกรงอันตรายที่จะตามมาจนกระทบความเป็นอยู่ของประชาชน

โดยชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า ที่ผ่านมานายทุนเจ้าของโครงการไม่เคยแจ้งและทำความเข้าใจกับชาวบ้าน จะมีเพียงจดหมายเชิญให้มาร่วมประชุมรับฟังความเห็น ชาวบ้านมองว่าเหมือนเป็นการมัดมือชก จึงรวมตัวมาคัดค้านทุกวิถีทางไม่ให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะจะกระทบกับชาวบ้านในระยะยาว โดยเฉพาะปัญหามลพิษจากการระเบิดหินที่จะให้เกิดปัญหาอื่นตามมาอีกมาก

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนชาวบ้านได้ยืนยันคัดค้านไม่เอาโครงการเหมืองแร่หินให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยเด็ดขาด เนื่องด้วยโครงการอยู่ห่างเขตชุมชนประมาณ 3 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ขอยืนยันคัดค้านไม่ให้โครงการนี้เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ยังได้ยื่นหนังสือร้องเรียนและข้อมูลผลกระทบส่งผ่านไปยังองค์กรปกครองส่วนถิ่นและสื่อมวลชนด้วยเช่นกัน