สิ้นป้อครู “บุญศรี รัตนัง” ศิลปินแห่งชาติ ราชาเพลงซอเมืองเหนือ #บุญศรีรัตนัง เสียชีวิตด้วยวัย 68 ปี

สิ้นป้อครู “บุญศรี รัตนัง” ศิลปินแห่งชาติ ราชาเพลงซอเมืองเหนือ #บุญศรีรัตนัง เสียชีวิตด้วยวัย 68 ปี

วันนี้ (20 ส.ค.64) เฟซบุ๊ก พ่อครูบุญศรี รัตนัง ได้เผยแพร่ประกาศข้อความว่า..

ประกาศจากแอดมิน
…แจ้งข่าวการเสียชีวิตของ พ่อครูบุญศรี รัตนังครับ แต่เนื่องจากเป็นช่วงของการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนั้นรายละเอียดและกำหนดการในการจัดงาน จะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ
“บุญศรี รัตนัง เสียชีวิตในวันนี้ สิริอายุ 68 ปี”

โดยมีประชาชนทั้งชาวจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือเข้าไปแสดงความคิดเห็นไว้อาลัย และชื่นชมในผลงานของบุญศรี รัตนัง กันเป็นจำนวนมาก

บุญศรี รัตนัง เกิดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2496 ที่บ้านป่าเหมือด ตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบุตรพ่อน้อยดวงคำ และนางจันทร์เที่ยง รัตนัง มีพี่น้อง 4 คน ได้สมรสกับนางจันทร์เป็ง สุยะเอย มีบุตร 2 คน

บุญศรี รัตนัง มีนิสัยการดีด สี ตีเป่า มาตั้งแต่เล็ก ได้ฝึกการเล่นดนตรีพื้นเมืองประเภทซึง-สะล้อ ขลุ่ย จากลุงของตนคือ นายสิงห์คำ รัตนัง ตั้งแต่เยาว์วัย

บุญศรี รัตนัง สำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบ้านป่าเหมือด เมื่อปี พ.ศ.2506 เริ่มเรียนเป่าปี่กับพ่อสม บุญเรือง ช่างเป่าปี่ มีชื่อในขณะนั้น พ.ศ.2515 หันมาเรียนขับซอกับพ่อหนานตา ตันเงิน ที่บ้านป่าแงะ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

บุญศรี รัตนัง ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ.2560 นักร้องเพลงพื้นเมืองล้านนา นักร้องเพลงซอที่มีผลงานอย่างแพร่หลายในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง จนได้รับการยกย่องเป็นบุคคลดีเด่นทางวัฒนธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ ในปี พ.ศ.2533

….ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน/// เชียงใหม่