พะเยา ฮือฮา! ใช้เบ็ดตกปลา เล่นชักว่าวหน้าหนาว

พะเยา ฮือฮา! ใช้เบ็ดตกปลา เล่นชักว่าวหน้าหนาว

วันที่ 16 พ.ย 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาพอากาศจังหวัดพะเยาช่วงนี้เข้าสู่หน้าหนาวมีกระแสลมเริ่มพัดแรงทำให้ชาวบ้านชุมชนประตูประสาท ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา เริ่มทำว่าวออกมาเล่นชักว่าว โต้ลมหนาวกันแล้วโดยได้เริ่มทำว่าวออกมาชักเล่นกันทำให้เป็นที่สนใจแก่ผู้พบเห็นและขอร่วมชักว่าวด้วยทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่แปลกและเป็นที่ฮือฮาคือใช้เบ็ดตกปลามาชักเล่นว่าว ชึ่งปกติจะใช้เชือกพันกับไม้หรือกระป๋องจนเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วไปที่เดินทางผ่านไปมา

สำหรับการเล่นชักว่าวของชาวบ้านชุมชนบ้านท่า ถนนประตูประสาท ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ครั้งนี้ก็ได้สร้างความแปลกเมื่อนำเอาว่าวจุฬาขนาดใหญ่ที่ทำด้วยโครงไม้และเอาวัสดุเหลือใช้คือเสื้อกันฝนชนิดบางเบามาตัดแปะคิดกับโครงทำเป็นว่าวจุฬา และติดหางยาว บินล่องลอยขึ้นสู่กลางอากาศโยกไปมาอย่างสวยงามตามกระแสลมที่พัด ผ่านโดยการบังคับด้วยเบ็ดตกปลา

สำหรับที่เป็นจุดสนใจการเล่นชักว่าวของชาวบ้านชุมชนบ้านท่า คือเอานถคันเบ็ดตกปลาที่มีรอกหมุน ทั้งชุดมาทำเป็นอุปกรณ์ปล่อยเล่นยื้อดึงชักว่าว โดยใช้สายเบ็ดตกปลาเป็นเชือกว่าว ใช้คันเบ็ดเป็นตัวดึงยื้อดึงโยกเล่นชักว่าว และรอกเป็นที่เก็บสายและใช้ปล่อยสายและดึงสายกลับได้อย่างรวดเร็วดีกว่าใช้มือเปล่าๆๆปล่อยและดึงสายว่าวที่ใช้กับอุปกรณ์เดิมเช่นกระดาษม้วนหรือเชือกพันกระป๋องนมแบบเดิมๆ